Tin mới

Trung Quốc cảnh báo Trump không ủng hộ Nhật ở Hoa Đông

Thứ ba, 14/02/2017, 10:20 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 13/2 đã lên tiếng cảnh báo sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ ủng hộ Nhật bản trong tranh chấp lãnh thổ giữa Tokyo và Bắc Kinh ở biển Hoa Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 13/2 đã lên tiếng cảnh báo sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ ủng hộ Nhật bản trong tranh chấp lãnh thổ giữa Tokyo và Bắc Kinh ở biển Hoa Đông.

Theo Reuters, phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói Trung Quốc "rất lo ngại và kịch liệt phản đối", nói rằng quần đảo Senkau/ Điếu Ngư là "lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc từ thời cổ đại".

Ông cảnh tuyên bố Mỹ và Nhật Bản nên "coi chừng" về những gì mình nói và làm, yêu cầu Washington và Tokyo dừng việc "đưa ra những bình luận sai trái để tránh làm phức tạp vấn đề và ảnh hưởng đến hoà bình và ổn định khu vực".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hội đàm tại Nhà Trắng ngày 10/2. Ảnh: AP

"Không cần biết là ai nói gì hay làm gì, điều đó không thay đổi được rằng Điếu Ngư thuộc Trung Quốc, và không thể làm lung lay quyết tâm của Trung Quốc nhằm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ", ông Cảnh nói.

Trước đó, trong một tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc gặp hôm 10/2 tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tái khẳng định rằng Điều 5 trong hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật bao trùm cả quần đảo Senkaku, nhóm đảo đá hiện do Nhật Bản quản lý mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.

Trong chuyến thăm tới Tokyo hồi đầu tháng 2, tân Bộ trưởng Quốc Mỹ James Mattis cũng khẳng định rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ giữ nguyên cam kết bảo vệ Nhật Bản trong tranh chấp lãnh thổ ở Hoa Đông với tư cách một đối tác theo hiệp ước.

Điều 5 trong hiệp ước phòng vệ chung Mỹ - Nhật quy định, lực lượng của Mỹ và Nhật Bản sẽ phối hợp đáp trả bất cứ cuộc tấn công nào nhằm vào lãnh thổ do Nhật Bản kiểm soát.

[mecloud]oArjhVpDbS[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news