Tin mới

Trung Quốc cảnh cáo tân nghị sỹ Hồng Kông về giấc mơ tăng quyền tự chủ

Thứ tư, 07/09/2016, 15:06 (GMT+7)

Mới đây, Trung Quốc đã đưa ra lời cảnh cáo dành cho các nhà lập pháp mới của Hồng Kông, rằng không nên ủng hộ cho việc đòi tăng quyền tự chủ cho đặc khu này.

Mới đây, Trung Quốc đã đưa ra lời cảnh cáo dành cho các nhà lập pháp mới của Hồng Kông, rằng không nên ủng hộ cho việc đòi tăng quyền tự chủ cho đặc khu này.

Lời cảnh cáo được đưa ra trong bối cảnh có khá nhiều ứng viên trẻ không muốn nhìn cảnh Hồng Kông phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc đại lục đã giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử vào cuối tuần qua.

Cuối tuần qua, cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp Hồng Kông đã diễn ra vào hôm chủ nhật 4/9. Mới đây, kết quả của cuộc bầu cử đã được công bố. Tuy nhiên, chính quyền đặc khu hành chính Hồng Kông và cả Trung Quốc đại lục đều bày tỏ thái độ thất vọng cũng như lo lắng. Nguyên nhân là do, đây là lần đầu tiên các ứng viên trẻ tuổi trong danh sách nhóm đòi tăng quyền tự chủ cho Hồng Kông giành được một số ghế cao như vậy trong cơ quan lập pháp (tương đương với quốc hội ở cấp quốc gia).

Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh chứng kiến cuộc kiểm phiếu bầu cử Hội đồng lập pháp Hồng Kông.

Trong một tuyên bố sau khi kết quả công bố, Trung Quốc đã nhanh chóng lên tiếng khẳng định sẽ không thỏa hiệp với việc "đòi độc lập bên trong hay bên ngoài" cơ quan lập pháp này.

Tân Hoa Xã dẫn thông cáo báo chí của Văn phòng phụ trách những vấn đề của Hồng Kông và Macau thuộc Hội đồng Nhà nước Trung Quốc, "chúng tôi kiên quyết phản đối những hoạt động liên quan đến 'độc lập' của Hồng Kông dưới mọi hình thức, cả bên trong lẫn bên ngoài Hội đồng lập pháp. Chúng tôi cũng ủng hộ chính quyền Hồng Kông áp đặt trừng phạt theo đúng pháp luật".

Văn phòng phụ trách này còn cho biết, một số ứng viên đã "lợi dụng" cuộc bầu cử lần này như một "cơ hội" để công khai thúc đẩy "độc lập" và đi ngược lại hiến pháp của Trung Quốc.

Trong tuyên bố đăng trên trang web chính thức, Văn phòng này tuyên bố, những việc này chống lại lợi ích cơ bản và thiết thực của tất cả cư dân Hồng Kông".

Thời gian qua đã dấy lên phong trào đòi tăng quyền tự chủ ở đặc khu này, xuất phát từ giới trẻ. Kết quả cuộc bầu cử cho thấy, có 5 ứng viên trẻ ủng hộ việc Hồng Kông không phụ thuộc vào Trung Quốc trúng cử, giành được 5 trên 70 ghế và sẽ trở thành các tân nghị sĩ bắt đầu vào tháng 10/2016.

Nghiêm Thu (Tân Hoa xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news