Tin mới

Trung Quốc cắt đường bay tới Hàn Quốc giữa lúc tranh cãi vì THAAD

Thứ sáu, 10/03/2017, 16:24 (GMT+7)

Giữa lúc căng thẳng leo thang quanh viên Mỹ triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên bán đảo Triều Tiên, các hãng hàng không Trung Quốc đã quyết định cắt một số đường bay tới Hàn Quốc.

Giữa lúc căng thẳng leo thang quanh viên Mỹ triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên bán đảo Triều Tiên, các hãng hàng không Trung Quốc đã quyết định cắt một số đường bay tới Hàn Quốc.

Reuters đưa tin, kết quả tìm kiếm trên trang web chính thức của một số hãng hàng không Trung Quốc cho thấy một số chuyến bay nối các địa điểm du lịch của nước này với Hàn Quốc đã bị hủy bỏ.

Cụ thể, hãng hàng không China Eastern Airlines và Spring Airline đã ngừng bán vé cho các chuyến bay thẳng, nối thành phố Ninh Ba ở phía đông Trung Quốc với đảo du lịch Jeju nổi tiếng của Hàn Quốc, vào giữa tuần tới.

Máy bay của hãng hàng không China Eastern Airlines (Trung Quốc). Ảnh: Boeing

Thông báo trên trang web chính thức của hãng hàng không Easter Jet (Hàn Quốc) cũng cho biết hãng này đã dừng triển khai các chuyến bay nối các địa điểm du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc, như Cheongju và Jeju, với các thành phố của Trung Quốc như Ninh Ba, Harbin và Jinjiang.

Reuters dẫn một tài liệu của chính phủ Hàn Quốc cho biết Trung Quốc gần đây đã ban hành chỉ thị "7 điểm", gửi tới các công ty du lịch của nước này yêu cầu cắt giảm hoặc hủy bỏ các chuyến đi tới Hàn Quốc.

Động thái trả đũa của Trung Quốc đã ảnh hưởng không nhỏ tới ngành công nghiệp bán lẻ và du lịch của Hàn Quốc, quốc gia vốn trông cậy nhiều vào quan hệ thương mại với Bắc Kinh. Seoul đã để ngỏ khả năng đệ trình đơn kiện Bắc Kinh lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vì những hành động trả đũa trên.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Hàn Quốc leo thang khi Mỹ bắt đầu triển khai THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc. Washington và Seoul giải thích hệ thống này nhằm đối phó với các chương trình tên lửa của Triều Tiên và không đe dọa tới bất kỳ nước nào. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn lo ngại về sóng radar của THAAD có thể xâm nhập vào lãnh thổ nước này và tác động xấu tới an ninh khu vực.

[mecloud]v4Z2NnDmTP[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news