Tin mới

Trung Quốc: Cha mẹ già ra công viên treo bảng tìm chồng cho con

Thứ năm, 13/11/2014, 15:57 (GMT+7)

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều người trẻ Trung Quốc mải mê theo đuổi sự nghiệp, không màng tới hôn nhân. Thực trạng này đã khiến những ông bố, bà mẹ bất đăc dĩ trở thành người mai mối cho chính con mình.

Cuộc sống hiện đại khiến nhiều người trẻ Trung Quốc mải mê theo đuổi sự nghiệp, không màng tới hôn nhân. Thực trạng này đã khiến những ông bố, bà mẹ bất đăc dĩ trở thành người mai mối cho chính con mình.

Tại các công viên khắp Trung Quốc, những bậc phụ huynh mang theo những tấm biển giải thích rõ ràng mong ước của con cháu mình: "Một người đàn ông kiếm được hơn 600 USD một tháng" và "không có những thói quen xấu".

Hầu hết những người mai mối ở công viên không muốn tiếp chuyện phóng viên, và yêu cầu người lạ không ghi hình. Nhiều người ở đây cho biết con cái họ hoàn toàn không biết phụ huynh mình đi săn ý trung nhân cho chúng.

"Con gái tôi quá bận rộn", một bà mẹ sống ở thành phố Thượng Hải chia sẻ với CBS News.

Bản lý lịch của các ứng viên tại một sự kiện mai mối ở Bắc Kinh

Mẹ của Berry Huang, 27 tuổi, thất vọng đến nỗi bà giục con đăng ký làm ứng viên của một chương trình hẹn hò.

"Mọi người sẽ nói này, nói nọ. Họ bảo 'trông cô ta kìa, 30 tuổi rồi mà vẫn chẳng có anh nào nhòm ngó. Cô ấy sẽ không lấy chồng đâu. Buồn thật", CBS News dẫn lời Huang cho biết.

"Các đồng nghiệp ở chỗ tôi có nhiều mong ước. Họ muốn có một ngôi nhà lớn hơn, một chiếc ôtô, vì thế mà ai cũng làm việc rất chăm chỉ", Huang, cô gái làm việc 12 tiếng một ngay cho một công ty ở Thượng Hải chia sẻ.

Huang cho hay, những ước mơ ấy đã chiếm hết phần lớn thời gian, khiến những người trẻ như cô không còn lúc nào để đi tìm hiểu, hẹn hò. Cô cũng sẽ cân nhắc kĩ lưỡng chuyện lựa chọn bạn trai và kết hôn bởi số lượng đàn ông độc thân ở Trung Quốc lớn hơn phụ nữ tới 20 triệu người.

Tại một sự kiện hẹn hò tập thể ở Thượng Hải, 30.000 người độc thân tham dự dường như chỉ chăm chăm nhắn tin hay ăn uống, thay vì tìm kiếm một nửa của mình.

Mỗi thứ 7, chủ nhật hàng tuần, các ông bố, bà mẹ tập trung tại công viên ở Thượng Hải để trao đổi thông tin, đồng thời tìm chàng rể hay nàng dâu tương lai

"Chúng tôi không chỉ cung cấp dịch vụ hẹn hò, mà còn cả những lời tư vấn", Hans Liu, nhà tổ chức sự kiện trên, cho biết.

Liu cho rằng mức sống ở Trung Quốc tăng cao khiến những người độc thân phải có sự lựa chọn.

"Có nhà là yếu tố cơ bản của một cuộc hôn nhân", Liu nói và giải thích thêm rằng nhiều phụ nữ tìm kiếm đàn ông đã có nhà sẵn. Tuy nhiên, ở những thành phố như Thượng Hải hay Bắc Kinh, việc đó là mục tiêu khó khăn để đạt được.

Theo CBS News, hiện ở Trung Quốc có gần 250 triệu người độc thân. Con số này được xem là một tín hiệu buồn ở một nền văn hóa trọng truyền thống gia đình. Trong những năm gần đây, việc gây dựng sự nghiệp thành công trở thành ưu tiên hàng đầu của những người trẻ, thay vì ổn định gia đình sớm.

 

Theo Yên Yên (CBS News)/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news