Tin mới

Trung Quốc chặn bài trả lời phỏng vấn của ông Tập Cận Bình

Thứ tư, 23/09/2015, 15:43 (GMT+7)

Bài trả lời phỏng vấn hiếm hoi của Chủ tịch Tập Cận Bình với tờ The Wall Street Journal vào buổi tối khi ông tới Mỹ chỉ đến được với độc giả Trung Quốc thông qua bộ lọc của truyền thông nước này.

Bài trả lời phỏng vấn hiếm hoi của Chủ tịch Tập Cận Bình với tờ The Wall Street Journal vào buổi tối khi ông tới Mỹ chỉ đến được với độc giả Trung Quốc thông qua bộ lọc của truyền thông nước này.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNN

Đó là bởi vì các phiên bản tiếng Anh và tiếng Trung của bài báo đề đã bị bộ phận kiểm duyệt Trung Quốc chặn lại.

Bài phỏng vấn được xem là phi thường bởi ông Tập Cận Bình hiếm khi trả lời truyền thông nước ngoài. Đây là lần trả lời phỏng vấn đầu tiên của ông kể từ khi thị trường chứng khoán Trung Quốc sụp đổ hồi tháng 6.

Tờ Journal đã hỏi ông Tập về phản ứng của chính quyền Trung Quốc trước cuộc khủng hoảng thị trường, chiến dịch xây đảo tại Biển Đông, an ninh mạng và chiến dịch đàn áp tham nhũng của Bắc Kinh.

Những câu hỏi khá hóc búa nhưng ông Tập Cận Bình lại hiếm khi đi chệch khỏi kịch bản, lặp đi lặp lại những gì đã nói trước đó. Ông đã tới Seattle vào ngày hôm nay, 23/9 trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước đầu tiên tới Mỹ.

Ở một mức độ nào đó, các câu hỏi trong cuộc phỏng vấn đã tiết lộ về Trung Quốc nhiều hơn so với những câu trả lời của ông Tập Cận Bình.

Journal nói rằng để tiến hành cuộc phỏng vấn này, họ đã gửi khoảng chục câu hỏi cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc. Câu chuyện của tờ báo đã lưu ý rằng trong khi các quan chức khác "nhìn vào thực tế và tìm ra câu trả lời" thì bộ ngoại giao Trung Quốc lại nói rằng ông Tập sẽ "xem xét và sửa đổi chúng".

Vậy thì những khán giả mà ông Tập Cận Bình hướng tới là ai? Chắc chắn không phải là người dân Bắc Kinh, Thượng Hải hay Thâm Quyến.

Giống như một số tên tuổi lớn nhất trong giới truyền thông, website của Journal đã bị chặn ở Trung Quốc. Phiên bản tiếng Trung của tờ báo cũng không đọc được. Reuters, Bloomberg và The New York Times cũng bị đưa vào danh sách đen.

Bài trả lời phỏng vấn của ông Tập Cận Bình đã được hãng thông tấn Tân Hoa Xã dẫn lại. Nhiều phương tiện truyền thông khác của Trung Quốc cũng đưa theo Tân Hoa Xã.

Không chỉ các trang báo nước ngoài bị cấm. Google, TwitterFacebook cũng bị chặn hoàn toàn bên trong "Vạn lý trường thành trên mạng" - "Great Firewall" của Trung Quốc. Nói chung, sự giới hạn được hỗ trợ bởi chương trình kiểm duyệt nhà nước này là lớn nhất thế giới và cũng hiệu quả nhất.

Journal đã hỏi ông Tập Cận Bình là tại sao các trang web nước ngoài, kể cả trang báo của họ lại bị chặn. Câu trả lời của ông Tập không làm sáng tỏ gì nhiều. "Chúng tôi hoan nghênh tất cả các công ty nước ngoài ở Trung Quốc và sẽ tôn trọng cũng như bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của họ, chỉ cần họ tuân thủ luật pháp và các quy định của Trung Quốc, không làm gì để phá hoại lợi ích quốc gia của Trung Quốc", ông nói.

Phản ứng này đã nhấn mạnh cách tiếp cận với truyền thông, kiểm duyệt internet của Mỹ và Trung Quốc là khác nhau hoàn toàn.

Đầu tuần này, Rupert Murdoch, Chủ tịch điều hành tập đoàn News Corp, chủ sở hữu tờ Journal đã gặp ông Tập Cận Bình tại Bắc Kinh.

"Chúng tôi hoan nghênh các phương tiện truyền thông và phóng viên nước ngoài tới đưa tin về Trung Quốc, giới thiệu sự phát triển của Trung Quốc tới thế giới và giúp thế giới nắm bắt cơ hội dành cho sự phát triển của Trung Quốc", nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nói với ông Murdoch như vậy.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news