Tin mới

Trung Quốc chặn sông của Ấn Độ để xây thủy điện

Thứ hai, 03/10/2016, 15:53 (GMT+7)

Mới đây, Trung Quốc đã chặn một luồng chảy một nhánh của sông Brahmaputra. Việc làm này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với nguồn cung cấp nước của Ấn Độ.

Mới đây, Trung Quốc đã chặn một luồng chảy một nhánh của sông Brahmaputra. Việc làm này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đối với nguồn cung cấp nước của Ấn Độ.

Theo tờ The Times of India hôm 2/10, động thái trên được triển khai sau khi Thủ tướng Ấn Độ đe dọa sẽ từ bỏ Thỏa ước Nước Indus. Đây là thỏa thuận nhằm phân chia nước từ các con sông với quốc gia hàng xóm là Pakistan. Hành động này của phía Trung Quốc bị cho là làm gia tăng căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan.

Một người lính của lực lượng bán quân sự Ấn Độ canh gác trên bờ sông Brahmaputra

Trong tuần trước, Thủ tướng Modi đã đưa ra hàng loạt các biện pháp nhằm gia tăng áp lực đối với Pakistan. Những biện pháp này được đưa ra sau khi một nhóm khủng bố được vũ trang hạng nặng tấn công vào lực lượng đồn trú Ấn Độ gần thị trấn Uri hôm 18/9 vừa qua.

Hành động chặn phụ lưu của sông đã khiến Ấn Độ lo lắng vì nó chảy vào bang Arunachal Pradesh, và cung cấp nước cho cả Bangladesh.

Tân Hoa Xã đưa tin, hành động chặn sông này của Trung Quốc là nhằm phục vụ cho việc xây dựng dự án thủy điện Lalho trên sông Xiabuqu. Đây là một nhánh của sông Yarlung Zangbo (tên Tây Tạng của sông Brahmaputra), thuộc địa bàn của thành phố Xigaze của Tây Tạng.

Từ Xigaze, sông Brahmaputra sẽ chảy vào bang Arunachal Pradesh của Ấn Độ.

Theo đánh giá, Lalho là dự án thủy điện đắt đỏ nhất nước này với tổng đầu tư khoảng 4,95 tỷ nhân dân tệ (khoảng 740 triệu USD). Dự án khởi công từ tháng 6/2014 và dự kiến hoàn thành vào năm 2019.

Nghiêm Thu (Tân Hoa Xã)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news