Tin mới

Trung Quốc chỉ đạo giới truyền thông tăng cường chỉ trích Nhật Bản

Thứ bảy, 05/07/2014, 08:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong một động thái được cho là tiếp tục "trả đũa" Tokyo, các cơ quan truyền thông trực tuyến của Trung Quốc vừa được yêu cầu thể hiện thái độ cứng rắn, nhằm định hướng dư luận về vấn đề Nhật Bản.

(Tinmoi.vn) Trong một động thái được cho là tiếp tục "trả đũa" Tokyo, các cơ quan truyền thông trực tuyến của Trung Quốc vừa được yêu cầu thể hiện thái độ cứng rắn, nhằm định hướng dư luận về vấn đề Nhật Bản.

Sau khi đề xuất diễn giải lại Hiến pháp của Thủ tướng Shinzo Abe được Nội các Nhật Bản thông qua hôm 1/7, Trung Quốc đã có những động thái đầu tiên "trả đũa" thay đổi mang tính lịch sử này của Tokyo. Mới đây nhất, các cơ quan tuyên truyền Trung Quốc đã yêu cầu truyền thông nước này thể hiện thái độ cứng rắn với Nhật Bản. Theo đó, giới truyền thông phải tăng cường "chỉ trích" chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe và "định hướng dư luận có cái nhìn đúng đắn" về Nhật Bản.

Một cuộc biểu tình chống Nhật Bản tại Trung Quốc

Việc diễn giải lại điều 9 Hiến pháp của Nhật Bản bao gồm việc cho phép nước này huy động thêm nhiều lực lượng vũ trang nhằm mục đích tự vệ, nhằm gìn giữ hòa bình hoặc bảo vệ các đồng minh trong trường hợp cần thiết. Theo đó, quân đội nước này sẽ không còn bị cấm tham chiến ở nước ngoài. Thay vào đó, họ được phép mở rộng phạm vi hoạt động và có quyền tham gia "phòng vệ tập thể" với các quốc gia đồng minh.

Nhiều chuyên gia cho rằng, động thái này của Nhật Bản là một phần trong kế hoạch lập lại sự cân bằng ở khu vự châu Á - Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đang không ngừng gia tăng tầm ảnh hưởng thông qua sức mạnh quân sự. 

Trước đó, trong một động thái trả đũa đầu tiên với Nhật Bản, Trung Quốc đã công bố lời thú tội của 45 tội phạm chiến tranh Nhật Bản bị các tòa án quân sự TQ xét xử và kết án sau Thế chiến II. Việc công bố này theo hình thức trực tuyến bằng nguyên bản tiếng Nhật, bản dịch tiếng Trung Quốc và tiếng Anh, trên trang web của Cục Lưu trữ quốc gia từ ngày 3/7 và kéo dài 45 ngày, mỗi ngày một hồ sơ.  

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news