Tin mới

Trung Quốc: Chi hàng chục nghìn đô để có vợ

Thứ hai, 29/02/2016, 09:07 (GMT+7)

Tình trạng mất cân bằng giới tính tại Trung Quốc khiến đàn ông nước này phải chi hàng chục nghìn USD để "mua vợ". "Nhà mặt phố" và xe hơi đắt tiền là điều kiện tiên quyết để nhà gái đồng ý.

Tình trạng mất cân bằng giới tính tại Trung Quốc khiến đàn ông nước này phải chi hàng chục nghìn USD để "mua vợ". "Nhà mặt phố" và xe hơi đắt tiền là điều kiện tiên quyết để nhà gái đồng ý.

Nền kinh tế Trung Quốc phát triển và trên đà vươn lên vị trí thứ hai thế giới đồng nghĩa với đó là chi phí cho đám cưới, đặc biệt tại các vùng nông thôn, ngày càng trở nên đắt đỏ. Nhiều người không thể có vợ cũng là do không đủ khả năng chi trả "tình phí".

Ví dụ như gia đình ông Trương, một nông dân sống tại ngôi làng miền núi nghèo tại tỉnh Cam Túc Trung Quốc. Thu nhập bình quân mỗi năm của gia đình chỉ khoảng 60 nghìn NDT (khoảng 9,1 nghìn USD). Nhưng, để cưới vơj cho con, ông Trương đã phải bỏ ra 170.000 NDT (khoảng 26.000 USD) để cưới vợ cho con, trong đó 130.000 nhân dân tệ là chi phí "mua dâu" trả cho nhà gái. Đây là nghi lễ cưới xin truyền thống phổ biến ở Trung Quốc. Để có tiền làm đám hỏi, ông Trương đã phải vay mượn 150.000 NDT.

Đám cưới của "chú rể" 13 tuổi của Trung Quốc hiện gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Duowei

Trước đây, mỗi gia đình chỉ cần bỏ ra chưa tới 10.000 nhân dân tệ cho nhà gái để làm đám cưới. Nhưng hiện nay, chi phí đó đã tăng gấp 15 lần, lên 150.000 NDT (khoảng 23.000 USD).

Tại một số ngôi làng ở tỉnh Sơn Đông, gia đình nhà gái thường thách cưới nhà trai với số tiền khoảng 100.000 nhân dân tệ.

Kinh tế khó khăn cộng với việc mất cân bằng giới tính khiến Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng ngày càng nhiều đàn ông không thể lấy được vợ.

Tiền mua dâu chỉ là một phần chi phí trong đám cưới ở vùng nông thôn của Trung Quốc. Ngoài ra, các cô dâu còn yêu cầu nhà trai phải có một căn hộ ở thành phố và xe hơi.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news