Tin mới

Trung Quốc chính thức chúc mừng Joe Biden đắc cử

Thứ sáu, 13/11/2020, 16:41 (GMT+7)

Trung Quốc đã chính thức chúc mừng ông Joe Biden được bầu làm tổng thống tiếp theo của Mỹ. Thông điệp được đưa ra một tuần sau khi ứng viên đảng Dân chủ tuyên bố ông đủ phiếu đại cử tri để vào Nhà Trắng.

"Chúng tôi tôn trọng lựa chọn của người dân Mỹ và xin bày tỏ lời chúc mừng đến ông Biden và bà Harris", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Băn tuyên bố ngày 13/11. Tuy nhiên, ông Uông nói Trung Quốc hiểu rằng kết quả bầu cử sẽ được xác nhận sau các thủ tục phù hợp với luật pháp Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phó tổng thống Mỹ Joe Biden nâng cốc chúc mừng tại Washington năm 2015. Ảnh: Getty

Ngay sau khi ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden tuyên bố thắng cử hôm 7/11, các nhà lãnh đạo châu Âu như Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã gửi lời chúc mừng ông. Tuy nhiên, Trung Quốc không gửi thông điệp nào và điều này làm dấy lên suy đoán BẮc Kinh đang đợi đến khi kết quả được xác nhận chính thức để không nghiêng về bất cứ bên nào, không có nguy cơ bị lôi kéo vào chính trị nước Mỹ. Hiện quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington vốn đang căng thẳng.

Lu Xiang, một chuyên gia về Mỹ tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết Bắc Kinh có thể đã quyết định chúc mừng ông Biden sau khi truyền thông xướng danh ông chiến thắng tại bagn Arizona. "Trung Quốc đã chúc mừng bên dẫn trước được công nhận, nhưng cũng thừa nhận bên kia vẫn chưa nhượng bộ", ông Lu nói. "Thời điểm này được chọn có lẽ là vì truyền thông Mỹ vừa xướng tên Biden tại bang Arizona".

Ngày 7/11, khi rất nhiều các nguyên thủ quốc gia chúc mừng ông Joe Biden và bà Kamala Harris đắc cử Tổng thống và Phó tổng thống thì ông Tập Cận Bình nằm trong số những người im hơi lặng tiếng. Trong khi vào năm 2016, ngay sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố đắc cử, ông Tập đã nhanh chóng gửi lời chúc mừng, kêu gọi một mối quan hệ Mỹ - Trung ổn định trong tương lai. Trả lời phỏng vấn về trường hợp của ông Biden, Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây nói rằng họ sẽ "làm việc theo thông lệ quốc tế". Đài CNN cho rằng chính quyền Biden sắp tới sẽ không nhượng bộ với Trung Quốc. Bản thân ông Biden không khó đoán như ông Trump nên Bắc Kinh không cần thỏa hiệp với chính quyền mới.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news