Tin mới

Trung Quốc lên tiếng ủng hộ Nga về vấn đề Ukraine

Thứ hai, 02/06/2014, 10:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong cuộc họp với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 13, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, Trung tướng Vương Quán Trung đã ủng hộ lập trường của Nga về vấn đề Ukraine.  

(Tinmoi.vn) Trong cuộc họp với Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Anatoly Antonov tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 13, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Trung Quốc, Trung tướng Vương Quán Trung đã ủng hộ lập trường của Nga về vấn đề Ukraine.   

 Theo tin tức từ hãng Interfax: “Trong cuộc thảo luận về các vấn đề an ninh quốc tế khác nhau, tình hình Ukraine rất được quan tâm. Người đứng đầu phái đoàn Trung Quốc đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Nga và bày tỏ quan ngại trước việc căng thẳng tại đông nam Ukraine ngày một gia tăng đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn các hoạt động trừng phạt dân thường của Kiev”

Tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trình Quốc Bình nói với các phóng viên Nga: “Việc những người biểu tình Maidan lật đổ chính phủ hợp pháp của Ukraine là do cuộc khủng hoảng Ukraine gây nên. Liên quan đến tình hình bạo lực đang diễn ra tại Ukraine, tôi nghĩ đó là kết quả của việc lật đổ chính quyền tại đất nước này trong quá trình tổ chức Maidan gây rối và có những hành động khiêu khích. Đây là nguyên nhân trực tiếp của cuộc khủng hoảng” .

Ông Trình Quốc Bình, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng ủng hộ Nga về vấn đề Ukraine

Ông Trình Quốc Bình, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng ủng hộ Nga về vấn đề Ukraine

Một lý do khác cho tình hình hiện nay tại Ukraine là chính sách thân phương Tây, ông Trình nói thêm. “Không thể bỏ qua các yếu tố ảnh hưởng bên ngoài, mà chủ yếu, đó là Hoa Kỳ và các nước phương Tây đang cố gắng hướng Ukraina đi theo con đường phát triển của các nền dân chủ phương Tây”, nhà ngoại giao cấp cao cho biết.

Kể từ khi tuyên bố độc lập, "Ukraine đã bị giằng xé giữa hai con đường: phát triển phong cách phương Tây hoặc theo cách truyền thống. Điều ảnh ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển ổn định và nền kinh tế của Ukraine”.

"Vấn đề Ukraine là vấn đề nội bộ của họ và phải do họ tự giải quyết. Chúng tôi phản đối bất kỳ hình thức can thiệp nào từ bên ngoài”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói. Ông cũng nhấn mạnh vấn đề Ukraine nên được giải quyết trên cơ sở các thỏa thuận của Hiệp định Geneva ký kết ngày 17/4, Interfax đưa tin.

Nói về việc phương Tây trừng phạt Nga, ông Trình Quốc Bình cho rằng điều này không giúp bình thường hóa tình hình và giải quyết khủng hoảng. Ông tái khẳng định Trung Quốc sẵn sàng thực hiện các biện pháp chính trị để tình hình Ukraine trở lại bình thường. 

Khi được hỏi về cuộc trưng cầu dân ý tại Donetsk và Lugansk, ông Trình nói: “Tôi tin rằng cuộc trưng cầu dân ý ở Ukraine là việc nội bộ của họ”. Và ngụ ý chính sách ngoại giao của Trung QUốc sẽ không can thiệp vào Chính sách nội bộ của nước ngoài.  

Vào ngày 11/5, khu vực Donetsk và Lugansk  của Ukraine đã tổ chức trưng cầu dân ý để quyết định tình trạng khu vực bất chấp các hoạt động trừng phạt liên tục được đưa ra bởi chính quyền Kiev. Theo Ủy ban bầu cử Trung ương, khoảng 80% số cử tri đã tham gia bỏ phiếu tại khu vực Donetsk và Lugansk. Sau cuộc bầu cử, 89,7% cử tri đồng ý với sự ra đời của nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk, 96,2% đồng ý với Cộng hòa Nhân dân Lugansk.

Bảo Linh (Theo Tiếng nói nước Nga)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news