Tin mới

Trung Quốc cho nổ tung con đập, xả lũ khẩn cấp ngay giữa đêm để giảm áp lực

Thứ hai, 20/07/2020, 09:30 (GMT+7)

Một đoạn của con đập trên sông Trừ Hà, tỉnh An Huy đã được chính quyền địa phương phá hủy để giải phóng sức ép từ nước lũ trong bối cảnh cảnh báo khẩn cấp đã được phát đi.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) vừa đưa tin một con đập trên sông Trừ Hà, tỉnh An Huy đã được chính quyền cho phát nổ bằng mìn vào rạng sáng ngày 19/7.

Trước đó, chính quyền huyện đã phát đi cảnh báo khẩn cấp cấp độ 1. 21h cùng ngày, mực nước ở đoạn giao sông Trừ Hà - Tương Hà đạt mức 14,2m (vượt ngưỡng an toàn 0,7m). Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn bởi mưa lớn vẫn tiếp tục trút xuống làm mực nước dâng cao, đe dọa người dân sinh sống trong khu vực.

>>> Xem thêm: Lũ lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc: Bức ảnh bàn chân biến dạng của người lính cứu hỏa gây bão mạng

Mưa lũ khiến mực nước hàng trăm sông ở Trung Quốc vượt mức cảnh báo. Ảnh: China Daily

Trước tình hình trên, chính quyền huyện Toàn Tiêu đã quyết định cho nổ mìn phá hủy một đoạn đập để giải phóng nước lũ trước sức ép đang dâng cao.

Theo những người trực tiếp tham gia kích nổ đập, họ đã phải làm việc miệt mài thâu đêm để lắp đặt thuốc nổ và sắp xếp các công việc liên quan. Khoảng 2h49 sáng, đoạn đập đầu tiên được kích nổ và đoạn thứ hai nổ tiếp sau đó vào lúc 3h27 sáng.

Con đập được đưa các kích nổ và mìn trong đêm để giải phóng nước lũ. Ảnh: Xinhua

Nước lũ tràn qua con đập, giúp đoạn giao giữa hai sông giảm đi 70 cm và giảm áp lực từ nước lũ. Ảnh: Xinhua

Đoạn đập bị phá hủy nằm ở vị trí giao cắt giữa sông Trừ Hà và sông Tương Hà tại huyện Toàn Tiêu. Trước khi thực hiện đặt thuốc nổ, sáng ngày 18/7, địa phương đã huy động sơ tán khẩn cấp người dân, đồ đạc và nguyên vật liệu sản xuất sang khu vực khác.

>>> Xem thêm: 'Hồng thủy số 2' đổ bộ, mực nước hồ chứa Tam Hiệp phá vỡ mọi kỷ lục

Ảnh chụp đoạn đập bị phá nhìn từ trên cao. Ảnh: Tân Hoa Xã

Biện pháp này đem đến hiệu quả bởi mực nước tại đoạn giao này đã giảm khoảng 70 cm, từ 14,39 m xuống còn 13,83 m.

Đây là giải pháp cực đoan nhằm đối phó với mưa lũ. Lần gần nhất Trung Quốc phải phá đập là năm 1998 khi trận lũ lụt lịch sử xảy ra khiến hơn 2.000 người chết và gần 3 triệu ngôi nhà bị phá hủy.

Nước lũ tràn từ ngoài đập vào đồng ruộng. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trước khi kích nổ đoạn đập, chính quyền địa phương đã cho sơ tán khẩn cấp người dân, đồ đạc và nguyên vật liệu sản xuất sang khu vực khác. Ảnh: Xinhua

Trước đó, giới chức nước này đã đưa ra cảnh báo về đợt mưa lũ thứ 2 trên sông Trường Giang sẽ còn mạnh hơn đợt lũ hồi đầu tháng 7.

Ngày 17/7, mực nước trong hồ chứa đập Tam Hiệp tăng đến mức 157,11 mét, vượt quá cảnh báo lũ hơn 12m. Đây cũng là mực nước cao nhất được ghi nhận tại hồ chứa của con đập kể từ đầu mùa lũ năm nay.

>>> Xem thêm: Đập Tam Hiệp trữ khoảng 7 tỷ m3 nước, vượt cảnh báo 12m, Trung Quốc họp khẩn

Đập Tam Hiệp vừa mở cửa 3 cửa xả để giải phóng nước lũ do mực nước phía sau con đập dâng cao hơn 15 m so với cảnh báo. Ảnh: Internet

Mưa lũ tại Trung Quốc đã khiến hơn 150 người đã thiệt mạng hoặc mất tích trong lũ lụt và lở đất bởi những cơn mưa xối xả gây ra. Bộ Quản lý Khẩn cấp Trung Quốc thống kê khoảng 1,8 triệu người được sơ tán và thiệt hại trực tiếp ước tính lên tới hơn 49 tỉ nhân dân tệ (10 tỉ USD).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news