Tin mới

Trung Quốc cho quan chức thăm “đồng nghiệp” trong tù để răn đe tham nhũng

Thứ hai, 25/05/2015, 14:48 (GMT+7)

Một số tỉnh Trung Quốc đã tổ chức cho quan chức đi thăm những “đồng nghiệp cũ” của họ bị nhốt trong tù để cảnh báo về hậu quả của tội tham nhũng.

Một số tỉnh Trung Quốc đã tổ chức cho quan chức đi thăm những “đồng nghiệp cũ” của họ bị nhốt trong tù để cảnh báo về hậu quả của tội tham nhũng.

Các quan chức Trung Quốc tới thăm nhà tù đang giam giữ "đồng nghiệp cũ" bị bắt vì tham nhũng

Theo tin tức từ tờ China Daily dẫn lời Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI), chính quyền một số tỉnh Trung Quốc đã tung “độc chiêu” chống tham nhũng  mới: tổ chức cho 70 quan chức cấp cao và người thân của họ được tham quan các nhà tù địa phương.  Chuyến thăm kéo dài 1 ngày để những người này được tận mắt chứng kiến các cựu đồng nghiệp đang thụ án vì tội lạm quyền, nhận hối lộ và được xem như một hình thức giáo dục, răn đe về hậu quả của tham nhũng.

Đây là một phần nằm trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Kể từ tháng 11/2012 đã có hơn 100 quan chức cấp cao của nước này bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng.

Đây là hoạt động nhằm giúp quan chức "nâng cao nhận thức" về quyền hạn của mình, tránh xa các hành vi tham ô, hối lộ

Tờ báo dẫn lời một quan chức sau chuyến tham quan: “Đây là một nơi hoàn toàn khác. Tôi sẽ không bao giờ biết ánh mặt trời và tự do quý giá như thế nào nếu không đến đây”. Vào tháng 8/2014 đã có hơn 200 quan chức cấp cao thuộc Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc tham quan nhà tù để “nâng cao nhận thức”. Từ năm 2008 đến nay đã có khoảng 340.000 quan chức tham gia hoạt động này.

Kể từ khi lên nắm quyền, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát động phong trào chống tham nhũng như “đả hổ diệt ruồi”, “săn cáo”, “lưới trời” và khiến nhiều quan chức cấp cao ngã ngựa. Nổi tiếng nhất phải kể đến trùm an ninh Chu Vĩnh Khang.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news