Tin mới

Trung Quốc chủ động nhắc đến Biển Đông và đưa ra 4 kiến nghị

Thứ sáu, 21/10/2016, 19:06 (GMT+7)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua 20/10 đã có buổi hội đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc. Trong buổi hội đàm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chủ động đề cập đến vấn đề Biển Đông. Đồng thời, ông Tập cũng đưa ra 4 kiến nghị về phương hướng phát triển mối quan hệ song phương Trung Quốc-Philippines trong tương lai.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm qua 20/10 đã có buổi hội đàm với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc. Trong buổi hội đàm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chủ động đề cập đến vấn đề Biển Đông. Đồng thời, ông Tập cũng đưa ra 4 kiến nghị về phương hướng phát triển mối quan hệ song phương Trung Quốc-Philippines trong tương lai.

Tờ Nhân dân Nhật báo-cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc hôm qua 20/10 đưa tin, ông Tập Cận Bình đã gọi chuyến thăm lần này của ông Duterte là một “dấu mốc quan trọng”. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng chuyến thăm lần này của ông Duterte sẽ có lợi cho việc “cải thiện toàn diện mối quan hệ song phương”, và hai quốc gia có thể giải quyết thỏa đáng các bất đồng bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở Luật pháp quốc tế.

Tổng thống Philippines Duterte và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đáp lại nguyện vọng của ông Tập Cận Bình, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cũng khẳng định, mối quan hệ song phương giữa Trung Quốc và Manila đã tồn tại một thời gian dài trong lịch sử, và không  một thế lực bên ngoài nào có khả năng khiến mối quan hệ này bị chia cắt.

Trong buổi hội đàm, Chủ tịch Trung Quốc đã chủ động đề cập đến Biển Đông-vấn đề đang được các quốc gia có liên quan nói riêng và cả thế giới nói chung quan tâm.

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, trong gần như toàn bộ thời gian kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, hai bên đã kiên trì thông qua đối thoại, thương lượng để khống chế, giải quyết các tranh chấp, bất đồng trong vấn đề Biển Đông. Theo ông Tập, việc này là một “chiến lược chính trị khôn ngoan” đáng phát huy, từ đó duy trì và bảo vệ nền tảng nhận thức chung quan trọng để mối quan hệ song phương Trung Quốc-Philippines phát triển ổn định và mạnh mẽ.

Ông Tập Cận Bình khẳng định “Chỉ cần chúng ta kiên  trì đối thoại, thương lượng, trao đổi ý kiến tất cả các vấn đề sẽ có thể giải quyết được tốt các tranh chấp bất đồng và quay lại việc hợp tác. Nếu nhất thời chưa giải quyết được có thể duy trì tạm thời”.

Cũng trong buổi hội đàm, ông Tập Cận Bình đã đưa ra 4 đề xuất về phương hướng phát triển đối với mối quan hệ song phương Trung-Phil:

Đầu tiên, chủ tịch Tập đề nghị hai nước cần phải “tin tưởng chính trị lẫn nhau”. Theo ông Tập, người dân Trung Quốc vô cùng yêu chuộng hòa bình, lương thiện và yêu mến các quốc gia láng giềng. Tập Cận Bình nhấn mạnh, “Trung Quốc sẽ kiên trì đi trên con đường phát triển hòa bình, kiên quyết duy trì Chính sách hữu hảo ‘bán anh em xa, mua láng giềng gần’”. Chủ tịch Trung Quốc cho rằng, hai nước cần phải tăng cường trao đổi ngoại giao cấp cao nhằm phát huy hết sức tác dụng dẫn đường đối với sự phát triển mối quan hệ song phương của việc trao đổi thông tin liên lạc giữa các lãnh đạo cấp cao hai nước.

Tiếp theo, hai bên cần phải triển khai các hợp tác thiết thực. Ông Tập cho rằng, hia nước cần phải “chấp nhận” chiến lược phát triển của đối phương. Phía Bắc Kinh hy vọng sẽ cùng với Manila tăng cường hợp tác trong khuôn khổ chiến lược “một vành đai, một con đường” của nước này, để khám phá, thực hiện những hợp tác cùng có lợi. Trung Quốc đồng ý sẽ tích cực tham gia vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng của Philippines như xây dựng hệ thống đường sắt, hệ thống giao thông trong thành phố, đường cao tốc hay những bến cảng. Theo ông Tập, việc làm này của Trung Quốc sẽ “tạo phúc” cho người dân trong khu vực.

Tập Cận Bình phát biểu, hai nước cần phải đẩy mạnh các hợp tác trong lĩnh vực thực thi pháp luật. Bắc Kinh khẳng định nước này ủng hộ các nỗ lực của chính phủ mới trong việc diệt trừ các tội phạm tham nhũng, chống khủng bố và tấn công tội phạm nguy hiểm và bày tỏ hy vọng có thể được hợp tác cùng Philippines.

Ngoài ra, hai bên cũng cần tăng cường trong các hợp tác thương mại cũng như đầu tư. Trung Quốc khẳng định sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước tăng cường đầu tư sang Manila, giúp nền kinh tế Philippines phát triển ổn định, nhanh chóng và bền vững. Trung Quốc cũng hy vọng có thể giúp Philippines cải thiện sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn, thúc đẩy sự hợp tác trong lĩnh vực ngư nghiệp.

Cuối cùng, hai bên cần đẩy mạnh hợp tác với các quốc gia trong khu vực. Trung Quốc và Philippines là hai quốc gia đang phát triển, vì vậy hai nước nên cùng nhau thúc đẩy dân chủ hóa các quan hệ quốc tế, thúc đẩy việc đưa trật tự quốc tế phát triển theo hướng công bằng. Trung Quốc sẵn sàng tăng cường Philippines hợp tác, thỏa thuận cũng như  bảo vệ quyền lợi chính đáng của các quốc gia đang phát triển tại Liên hợp quốc, APEC cũng như các khuôn khổ hợp tác đa phương khác.

Bắc Kinh cũng muốn cùng Philippines cùng thúc đẩy hợp tác giữa Trung Quốc và ASEAN để mối quan hệ này có được sự phát triển ổn định.

Sau buổi hội đàm, nguyên thủ hai nước cũng đã tham dự lễ ký kết 13 văn kiện hợp tác song phương trên các lĩnh vực như kinh tế, đầu tư, sản xuất năng lượng, nông nghiệp, thông tin, du lịch, chống me túy, kinh túy, hải cảnh và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Nghiêm Thu (Đa Chiều)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news