Tin mới

Trung Quốc chửi thẳng Mỹ kiêu căng, ngu dốt trường kỳ vì bị "vạch trần" ở LHQ

Thứ hai, 26/03/2018, 18:46 (GMT+7)

Sau khi bị Mỹ nói không với một nghị quyết, Trung Quốc đã phản pháo bằng những ngôn từ không mấy ngoại giao như kiêu căng, ngu dốt trường kỳ.

Sau khi bị Mỹ nói không với một nghị quyết, Trung Quốc đã phản pháo bằng những ngôn từ không mấy ngoại giao như kiêu căng, ngu dốt trường kỳ.

Theo Reuters, Nghị quyết thứ 2 trong 12 năm gia nhập Hội đồng Nhân quyền LHQ của Trung Quốc có đoạn kêu gọi duy trì "một cộng đồng cùng chia sẻ tương lai vì loài người" nhận được sự ủng hộ của 47 nước.

Nó cũng đồng thời kêu gọi các nước "hợp tác vì lợi ích chung" trong lĩnh vực nhân quyền, nhấn mạnh thế giới cần tôn trọng cách định nghĩa của từng quốc gia về nhân quyền.

Tờ Nhân dân nhật báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc hoan nghênh việc nghị quyết được thông qua hồi cuối tuần trước tại Geneva (Thụy Sĩ), cho rằng đó là "một chuyển biến đáng kể trong các cuộc đối thoại về nhân quyền toàn cầu".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ngoài 17 quốc gia bao gồm Australia, Anh và Nhật Bản chọn cách đứng ngoài, thì Mỹ là nước duy nhất nói không với nghị quyết của Trung Quốc.

Jason Mack - đại diện Mỹ tại Hội đồng Nhân quyền LHQ cho rằng, các quan chức Trung Quốc tại LHQ không che giấu ý định "tôn vinh nguyên thủ quốc gia của họ bằng cách đưa tư tưởng của ông ta vào những thuật ngữ về nhân quyền quốc tế".

Phản pháo lại quan điểm này của Mỹ, đại diện Trung Quốc đã dùng những từ ngữ hết sức nặng nề.

"Những bình luận của quan chức Mỹ tại Geneva là cực kỳ không thể chấp nhận được. Nó cũng đồng thời phản ánh sự kiêu căng và ngu dốt trường kỳ của phía Mỹ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đáp trả trong cuộc họp báo ngày 26/3.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news