Tin mới

Trung Quốc có thể làm gì để “cứu” Nga?

Thứ sáu, 26/12/2014, 16:09 (GMT+7)

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Thương mại Cao Hổ Thành đều chính thức đề nghị hỗ trợ cho Nga vào ngày 20/12.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Thương mại Cao Hổ Thành đều chính thức đề nghị hỗ trợ cho Nga vào ngày 20/12.

 


Đây là lần đầu tiên Trung Quốc hỗ trợ nước láng giềng của mình kể từ khi đồng rúp tụt giá, tờ 21st Century Business Herald tại Quảng Châu đưa tin.

Giá dầu quốc tế đã giảm từ 80 USD/thùng xuống còn 53 USD/thùng chỉ trong vòng 1 tháng. Điều này đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự mất giá của đồng rúp và nền kinh tế đang suy yếu của Nga.

 

Nga, một trong những nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới đã phải chịu tổn thất rất lớn từ việc Giá dầu giảm.

 

“Trung Quốc cần làm bình ổn giá dầu”, một thành viên điều hành cao cấp dấu tên tại Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) nói. Tập đoàn này là nhà cung cấp và sản xuất dầu mỏ, khí đốt lớn nhất Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc cũng như Mỹ không muốn thấy giá dầu biến động mạnh, ông nói.

Rong những tháng qua, nguồn cung và nhu cầu dầu không thay đổi nhưng giá cả của nó đã biến động rất nhiều. Động lực chính của việc này là các tổ chức tài chính, không phải các nhà sản xuất hay người tiêu dùng, vị ủy viên này cho biết.

Trung Quốc dường như không thể thực sự giúp Nga bình ổn giá dầu bởi rất khó để có thể đấu lại với sức mạnh của sự tụt giảm lên đến hàng nghìn tỷ USD. Tuy nhiên, Trung Quốc có thể giúp Nga bằng những cách khác. Nga có thể cho phép các nhà sản xuất dầu và khí đốt của Trung Quốc thâm nhập vào nước này hoặc hợp tác song phương trong lĩnh vực quân sự.

So sánh toàn diện sức mạnh quân sự Nga-Mỹ:

Trung Quốc và Nga đã có quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại chặt chẽ, khối lượng thương mại dầu mỏ song phương đạt tới hàng chục triệu tấn, cũng như các dự án khí thiên nhiên, điện hạt nhân, điện, mỗi mục có vốn đầu tư lên đến hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1,6 tỷ USD).

Giá dầu quốc tễ đã bắt đầu tăng trở lại kể từ tuần trước, chạm mốc 58 USD/thùng ngày hôm qua. Một số nhà kinh doanh đã bắt đầu tìm kiếm các mối hàng trong khi giá cả vẫn còn đang ở ngưỡng thấp so với vài tháng trước, một thành viên nội bộ của ngành công nghiệp này cho biết.

Kể từ năm 1993, Trung Quốc đã trở thành nước nhập khẩu dầu theo mạng lưới khiến giá dầu giảm tại nước này. Tuy nhiên, nếu giá dầu giảm quá nhiều, các nhà sản xuất sẽ dần ngưng hoạt động dẫn đến cầu vượt cung, khiến giá lại tăng trở lại, các nhà phân tích cho biết.

Điều quan trọng là phải tìm ra xu hướng lâu dài, đặc biệt là bằng cách giám sát nhu cầu dầu mỏ tại Trung Quốc.

Hầu hết các nhà sản xuất dầu lớn đều mong đợi việc giá dầu giảm này chỉ là tạm thời, dự đoán rằng giá dầu sẽ tăng trở lại khoảng 70-80 USD/thùng.

Bảo Linh (tin tức wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news