Tin mới

Trung Quốc có thể tạm đóng một số cửa khẩu với Việt Nam

Thứ bảy, 28/06/2014, 09:49 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn, phía Trung Quốc đang tăng cường giám sát xuất nhập khẩu tiểu ngạch. Thậm chí, thời gian tới một số cửa khẩu có khả năng sẽ dừng một thời gian.\nThực hư chuyện "hôi dưa" ở cửa khẩu Tân Thanh\nSự thật về thông tin Trung Quốc đóng cửa khẩu Hữu Nghị

(Tinmoi.vn) Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn, phía Trung Quốc đang tăng cường giám sát xuất nhập khẩu tiểu ngạch. Thậm chí, thời gian tới một số cửa khẩu có khả năng sẽ dừng một thời gian. 

 

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm (tổ chức chiều 27/6), ông Đoàn Xuân Hòa, Phó Cục trưởng Chế biến nông lâm sản và Thủy sản (Bộ NN&PTNT), hiện nhiều nông sản Việt Nam phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc. Trong đó, lúa gạo, cao su, thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 40% kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng, còn thanh long, vải, bột sắn, thị trường này chiếm 80-90%. Trong tháng 5-6 các mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu đang có dấu hiệu giảm sâu với thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc có thể tạm đóng một số cửa khẩu với Việt Nam

Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai Việt Nam. Ảnh: TP

Theo ông Hoà, nguyên nhân xuất khẩu chậm lại trong 2 tháng 5-6 có thể do tâm lý một số tiểu thương Trung Quốc tạm dừng giao thương, lao động phổ thông hạn chế, việc bốc xếp cũng chậm lại.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn, nông sản xuất qua Trung Quốc chủ yếu bằng đường tiểu ngạch, nên tiềm ẩn nguy cơ không ổn định.

“Chúng tôi vừa nhận được thông tin, phía Trung Quốc đang tăng cường giám sát xuất nhập khẩu tiểu ngạch. Thời gian tới, thậm chí một số cửa khẩu nào đó có khả năng họ sẽ dừng một thời gian để chấn chỉnh các quy định. Việc tạm dừng phía họ, trước đây từng làm nhiều lần. Chúng tôi bàn để hạn chế rủi ro” - ông Tuấn nói. 

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo Bộ NN&PTNT cũng cho rằng, nếu thị trường Trung Quốc “kẹt”, một số mặt hàng sẽ tiếp tục khó khăn là cao su, thanh long, một số loại rau quả và những mặt hàng tươi sống. Tuy nhiên, thời gian tới, xuất khẩu nông sản sẽ khả quan do tìm kiếm thêm thị trường mới, trong đó có những nông sản chủ lực như lúa gạo, thủy sản, lâm sản. 

Bà Trần Thị Bích Nga, Phó Cục trưởng Quản lý Chất lượng nông lâm sản và Thủy sản cho biết, hiện Việt Nam đã đạt được những thỏa thuận để xuất hàng nông sản sang thị trường Argentina. Bộ cũng đang cử các đoàn công tác sang Mỹ để tháo gỡ khó khăn với cá tra do Luật Nông trại của Mỹ, đang cử đoàn sang Nga để đàm phán mở cửa lại thị trường thủy sản. 

H.Minh (tổng hợp)

Xem thêm clip có thể bạn quan tâm: Rùng mình với những đặc sản lúc nhúc sán, chế biến siêu bẩn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news