Tin mới

Trung Quốc công khai đưa máy bay quân sự ra Đá Chữ Thập

Thứ ba, 19/04/2016, 09:24 (GMT+7)

Ngày 18/4, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này đã điều một máy bay quân sự ra Đá Chữ Thập ở Biển Đông để đưa 3 công nhân bị bệnh về thành phố Tam Á, đảo Hải Nam điều trị.

Ngày 18/4, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết nước này đã điều một máy bay quân sự ra Đá Chữ Thập ở Biển Đông để đưa 3 công nhân bị bệnh về thành phố Tam Á, đảo Hải Nam điều trị.

Trung Quốc ngang nhiên đưa máy bay quân sự ra Đá Chữ Thập để đưa công nhân bị bệnh về điều trị. Ảnh: Chinanews.com

Hãng AP dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết Hải quân nước này hôm 17/4 đã điều một máy bay vận tải quân sự ra quần đảo Trường Sa của Việt Nam để đón 3 công nhân bị bệnh. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công khai thừa nhận hoạt động này.

Mặc dù không nói rõ về loại máy bay được điều đi nhưng theo nguồn tin của AP, đó là một chiếc Y-8. Máy bay này sẽ đưa 3 công nhân này hạ cánh xuống sân bay Phượng Hoàng, thuộc thành phố Tam Á, đảo Hải Nam để đưa đi điều trị.

Chính tờ PLA Daily, nhật báo của quân đội Trung Quốc đã đăng tải thông tin này và nói rõ chiếc máy bay mang số hiệu 9271. Còn tờ Hoàn cầu Thời báo thì viết "đây là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc công khai thừa nhận việc cho máy bay hạ cánh trên Đá Chữ Thập". 

Tờ Hoàn cầu Thời báo dẫn lời ông Wang Yanan, thư ký tòa soạn tạp Chí Trung Quốc Aerospace Knowledge, cho rằng việc chiếc Y-8 hạ cánh xuống đường băng của Đá Chữ Thập chứng tỏ đường băng và nhà ga ở đây đã sẵn sàng sử dụng cho mục đích quân sự. Ông này cũng nhận định Trung Quốc hiện đã kiểm soát được vùng trời có phạm vi lên đến 1.000 km tại khu vực này.

Trung Quốc hoàn thành đường băng dài 3.000m trên Đá Chữ Thập từ năm ngoái và đưa máy bay thương mại tới hạ cánh thử nghiệm vào tháng 1/2016. Trước hành động phi pháp này, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối. 

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news