Tin mới

Trung Quốc đã bay hàng chục chuyến trái phép vào vùng bay TP HCM

Thứ bảy, 09/01/2016, 10:56 (GMT+7)

Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) để tới đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam mà không thông báo cho lưu không Việt Nam.

Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) để tới đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam mà không thông báo cho lưu không Việt Nam.

[mecloud]HoMdNML2uL[/mecloud]

FIR Hồ Chí Minh (màu xanh). Ảnh: Cục hàng không Việt Nam. 

Theo tin tức từ các báo VOV, VnExpress, Zing, trao đổi với báo chí chiều ngày 8/1, Cục trưởng Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, từ ngày 1 đến ngày 8/1, Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh) để tới đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

Ông Lại Xuân Thanh cho biết, trong sáng ngày 8/1 có 4 chuyến bay (2 chuyến bay vào, 2 chuyến bay ra) mà không thông báo để tới đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam.

"Các máy bay của Trung Quốc đã bỏ qua tất cả quy định, quy tắc của tổ chức dân dụng quốc tế ICAO liên quan đến hoạt động bay. Bay vào vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý nhưng không hề nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh", dẫn nguồn tin từ Zing ông Lại Xuân Thanh cho biết.

Cục Hàng không xác định, các máy bay này đã vi phạm quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) liên quan đến hoạt động bay như không nộp kế hoạch bay cho cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu liên quan của Việt Nam và không thiết lập liên lạc thoại với Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh.

Theo ông Lại Xuân Thanh, từ ngày 28/12/2015 đến nay, các cơ quan quản lý bay của Việt Nam cũng không hề nhận được bất kỳ thông báo bay nào của phía Trung Quốc liên quan đến hoạt động bay của các tàu bay, bay trái phép đến đảo Đá Chữ Thập của Việt Nam. 

Ông Lại Xuân Thanh cũng cho biết vụ việc này mới được phát hiện và chưa từng xảy ra trong những năm gần đây.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 6/1 Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi tới Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) khu vực châu Á - Thái Bình Dương để thông báo về việc một số máy bay hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh nhưng không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay.

Theo văn bản, cơ quan không lưu Việt Nam phát hiện một số máy bay không được xác định hoạt động trong FIR Hồ Chí Minh cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo (điểm phải báo cáo khi bay đến theo quy định của ICAO) DONA đến ALDAS.

Ngày 7/1, một ngày sau khi hai máy bay dân sự cỡ lớn của Trung Quốc đã hạ cánh xuống sân bay mà Trung Quốc xây dựng tráu phép trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ông Lê Hải Bình đã tuyên bố phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc.

K. Duy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news