Tin mới

Trung Quốc đã xây xong hai ngọn hải đăng phi pháp ở Trường Sa

Thứ bảy, 10/10/2015, 09:52 (GMT+7)

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, Bộ Giao thông nước này đã hoàn tất xây dựng phi pháp hai ngọn hải đăng lớn tại Đá Châu Viên, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin, Bộ Giao thông nước này đã hoàn tất xây dựng phi pháp hai ngọn hải đăng lớn tại Đá Châu Viên, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tân Hoa xã cho biết, hai ngọn hải đăng Huayang và Chigua trên đá Châu Viên, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã được khánh thành hôm 9/10 và bắt đầu đưa vào sử dụng.

Ngọn Huayang hình trụ, còn ngọn Chigua hình nón cao 50 m, được xây bằng bê tông cốt thép, có phạm vi chiếu sáng 22 hải lý và chu kỳ phát ánh sáng nhấp nháy là 8 giây.

Hình ảnh về một trong 2 hải đăng mà Trung Quốc xây trái phép ở đá Châu Viên. Ảnh: CCTV News.

Theo Tân Hoa xã, hai ngọn hải đăng này sẽ "cải thiện đáng kể các điều kiện hàng hải và giảm các rủi ro và tai nạn hàng hải bằng cách cung cấp hỗ trợ lộ trình, thông tin an toàn, cứu hộ khẩn cấp và các dịch vụ công khác đối với các tàu thuyền đi ngang qua”.

Trung Quốc thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ tháng 7/2012 nhằm thâu tóm các quần đảo ở Biển Đông, trong đó có quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam.

Bất chấp sự phản đối của Việt Nam, Trung Quốc liên tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và hồi đầu tháng này thành lập ủy ban lập pháp tại đây, xâm phạm nghiêm trọng đến chủ quyền của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Trung Quốc đã tiến hành cải tạo đất và xây dựng ít nhất 7 đảo nhân tạo trên các bãi đá ngầm ở Trường Sa nhằm thực hiện tham vọng bành trướng trên biển của nước này.

Việt Nam khẳng định việc chiếm đóng bằng vũ lực của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa là vô giá trị và yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam tại hai quần đảo này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news