Tin mới

Trung Quốc đang "mài giũa" quân đội để sử dụng ở nước ngoài

Thứ sáu, 08/04/2016, 11:07 (GMT+7)

Những thay đổi về luật pháp cùng với sự góp mặt rộng rãi vào các hoạt động gìn giữ hòa bình trong thời gian gần đây của Trung Quốc có nghĩa là Bắc Kinh đang mài giũa quân đội để sử dụng ở nước ngoài.

Những thay đổi về luật pháp cùng với sự góp mặt rộng rãi vào các hoạt động gìn giữ hòa bình trong thời gian gần đây của Trung Quốc có nghĩa là Bắc Kinh đang mài giũa quân đội để sử dụng ở nước ngoài.

Quân đội Trung Quốc. Ảnh: Sputnik

Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng cường đưa quân ra nước ngoài, chuyên gia quân sự Vasily Kashin nói với Sputnik.

Hơn 2.200 quân nhân và cảnh sát Trung Quốc tham gia vào các nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc trong năm 2015, trở thành 1 trong những nguồn nhân viên gìn giữ hòa bình lớn nhất. Theo ông Kashin, điều này có nghĩa là trong tương lai, Trung Quốc sẽ đưa thêm nhiều quân hơn ra nước ngoài.

Theo ông Kashin: "Việc tham gia vào các hoạt động như vậy, một mặt sẽ làm tăng quyền lực quốc tế của Trung Quốc, mặt khác sẽ giúp họ chuẩn bị đáng kể số quân nhân có kinh nghiệm sống ở nước ngoài và liên lạc với người dân ở các nền văn hóa khác".

Ông cũng nói thêm rằng số lượng các cuộc tập trận được tiến hành cùng với các nước khác cũng đã tăng lên. Tuy nhiên, chỉ đến cuộc xung đột tại Libya năm 2011, Trung Quốc mới bắt đầu các hoạt động sơ tán công dân của mình ở nước ngoài.

"Những thay đổi gần đây trong luật pháp Trung Quốc cho phép nước này sử dụng lực lượng vũ trang và cảnh sát đặc nhiệm để chống lại chủ nghĩa khủng bố ở nước ngoài", ông Kashin nói thêm.

Hiện nay, luật pháp ghi nhận thỏa thuận của nước khác là cần thiết để chỉ đạo một hoạt động như vậy mặc dù nó không nó gì đến những đối tượng không được thừa nhận.

"Có thể giả định là việc thành lập văn phòng chịu trách nhiệm chỉ đạo các hoạt động phi chiến đấu của PLA ở nước ngoài sẽ dẫn tới một làn sóng phát triển trong việc tham gia gìn giữ hòa bình và cứu trợ nhân đạo của Trung Quốc, đặc biệt là ở châu Phi, cũng như việc mở rộng hoạt động toàn cầu của Hải quân Trung Quốc", ông Kashin kết luận.

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: gìn giữ hòa bình