Tin mới

Trung Quốc đáp trả chỉ trích của Mỹ về dịch Covid-19

Thứ hai, 20/04/2020, 19:00 (GMT+7)

Đáp lại những chỉ trích của Mỹ về sự minh bạch trong cuộc chiến chống Covid-19, Trung Quốc tuyên bố họ không phải kẻ thù của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: AFP

"Một số người Mỹ nên rõ ràng về điều này: Trung Quốc không phải kẻ thù của họ", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố tại cuộc họp báo hôm nay. "Cộng đồng quốc tế phải hợp tác với nhau để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại virus".

"Tấn công và bôi nhọ Trung Quốc sẽ không giành lại được thời gian lãng phí hay những sinh mạng đã mất", ông Cảnh tiếp tục. "Chúng tôi hy vọng những người Mỹ tôn trọng sự thật, khoa học và sự đồng thuận quốc tế. Họ nên ngừng tấn công và đổ lỗi cho Trung Quốc, ngừng đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm và tập trung hơn vào việc ngăn chặn trong nước cũng như sự hợp tác quốc tế".

Ngày 19/4, Tổng thống Donald Trump cho biết Mỹ muốn gửi các điều tra viên đến Trung Quốc nhưng những yêu cầu tương tự trước đó đều đã bị Trung Quốc từ chối.

Ông Cảnh cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế "cùng nhau hợp tác thay vì chỉ trích lẫn nhau hoặc thậm chí là yêu cầu bầu thường". Phát biểu này đề cập đế những báo cáo về việc các nhà lập pháp đảng Cộng hòa của Mỹ đã đưa ra các đạo luật cho phép người Mỹ khởi kiện chính phủ Trung Quốc vì cung cấp thông tin sai lệch về dịch bệnh.

Về việc Australia kêu gọi một cuộc "điều tra độc lập" về việc virus đã bắt đầu như thế nào tại Trung Quốc, người phát ngôn Cảnh Sảng nói đó là "thiếu tôn trọng". Ông kêu gọi Australia làm nhiều hơn để cải thiện quan hệ song phương, đặc biệt là hợp tác song phương trong việc chống lại đại dịch thay vì "lặp lại ý kiến của một quốc gia nào đó và đi theo đó để thổi phồng vấn đề".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news