Tin mới

Trung Quốc "đầu độc" bầu không khí Biển Đông

Thứ hai, 07/07/2014, 08:01 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 4/7 xác nhận, tàu hải quân nước này bắt giữ 6 ngư dân Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 4/7 xác nhận, tàu hải quân nước này bắt giữ 6 ngư dân Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng các ngư dân bị bắt “vi phạm pháp luật khi đánh bắt trong vùng biển của Trung Quốc, nơi cách đảo Hải Nam của nước này khoảng 7 hải lý về phía Nam”.

Ngang ngược hơn, Hồng Lỗi còn tuyên bố: “Trung Quốc yêu cầu Việt Nam có những biện pháp cần thiết, siết chặt kỷ cương và tăng cường giáo dục ngư dân nhằm tránh để xảy ra những vụ việc tương tự”.

Ngày 6/7/2014, trả lời câu hỏi của nhiều phóng viên Việt Nam và nước ngoài về vụ việc tàu cá Quảng Ngãi QNg  94912 TS cùng 06 ngư dân Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ vừa qua, ông Lương Thanh Quảng, Trợ lý Cục trưởng, Trưởng phòng Bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết:

"Ngày 06/7/2014, đại diện Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đề nghị phía Trung Quốc thông báo chính thức cho phía Việt Nam về vị trí tọa độ, lý do Trung Quốc bắt giữ tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS cùng 06 ngư dân ngày 3/7/2014 vừa qua.

Trước đó, ngày 05/7/2014, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của Trung Quốc xác minh thông tin và có các biện pháp bảo hộ đối với những ngư dân này.”

Ông Nguyễn Kỳ, Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi, nơi cư trú của 6 ngư dân, cho biết tàu cá của 6 ngư dân đã bị tàu Trung Quốc tấn công và vây bắt tại khu vực vùng biển Vịnh Bắc Bộ. Khu vực này là ngư trường đánh bắt truyền thống của ngư dân Việt Nam.
Đài BBC dẫn lời các thủy thủ Việt Nam tận mắt chứng kiến vụ việc trên cho biết, việc bắt giữ tàu cá của ngư dân Việt Nam diễn ra ngay trong khu vực ngư trường Vịnh Bắc Bộ.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc bắt tàu cá và ngư dân Việt Nam kể từ khi Bắc Kinh hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Nhận định về hành động mới này của Trung Quốc, tờ Bloomberg dẫn lời Giáo sư Carl Thayer, học viện Quốc phòng Australia, cho rằng động thái bắt giữ 6 ngư dân Việt Nam của Trung Quốc mới đây "đầu độc thêm bầu không khí hiện nay" giữa hai nước. Đó là một hành động đơn phương trong khu vực Việt Nam có chủ quyền rõ ràng.

Theo Chinhphu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news