Tin mới

Trung Quốc đe dọa chiến tranh, thẩm phán Philippines đòi kiện

Thứ hai, 22/05/2017, 11:02 (GMT+7)

Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines mới đây đã lên tiếng kêu gọi nước này nộp đơn kiện ra tòa quốc tế về lời đe dọa chiến tranh của Trung Quốc.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines mới đây đã lên tiếng kêu gọi nước này nộp đơn kiện ra tòa quốc tế về lời đe dọa chiến tranh của Trung Quốc.

Reuters đưa tin, lời kêu gọi khởi kiện đã được Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đe dọa sẽ có chiến tranh nếu Manila khai thác dầu ở khu vực Biển Đông.

Thẩm phán Antonio Carpio.

Theo ông Carpio, việc dử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp giữa hai nước là hành động vi phạm Hiến chương của Liên Hợp Quốc. Ông Carpio nhấn mạnh, nếu Tổng thống Duterte không có hành động phản đối, đồng nghĩa với việc "bán đứng người dân". Thẩm phán Carpiop là người luôn chỉ trích đường lối nối lại quan hệ tập trung vào thương mại với Bắc Kinh của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Tổng thống Duterte chia sẻ hôm 20/5 vừa qua. Theo ông Duterte, Chủ tịch Trung Quốc đã cảnh báo chiến tranh nếu Philippines cố gắng thực thi phán quyết về đường lưỡi bò của Tòa trọng tài quốc tế. Tuyên bố được ông Tập đưa ra trong cuộc hội kiến bên lề Diễn đàn quốc tế Vành đai và Con đường diễn ra tại Bắc Kinh.

Theo thẩm phán, "Tổng thống không thể không làm gì, hoặc tệ hơn là chấp nhận hành động của Trung Quốc, vì không hành động đồng nghĩa với đi ngược lại việc bảo vệ Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines".

Phán quyết mà Toà trọng tài quốc tế đưa ra tháng 7 năm ngoái đã bác bỏ yêu sách "đường lưỡi bò" phi lý mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra trên Biển Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh kiên quyết không chấp nhận phán quyết này, trong khi ông Duterte thường xuyên né tránh đề cập đến phán quyết trong các cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news