Tin mới

Trung Quốc đề nghị hỗ trợ chiến dịch chống ma túy của Philippines

Thứ hai, 22/08/2016, 15:41 (GMT+7)

Trung Quốc đã đề nghị được tham gia hỗ trợ chiến dịch chống tội phạm ma túy gây nhiều tranh cãi ở Philippines.

Trung Quốc đã đề nghị được tham gia hỗ trợ chiến dịch chống tội phạm ma túy gây nhiều tranh cãi ở Philippines.

Tân Hoa xã ngày 22/8 đưa tin, Trung Quốc đề nghị tham gia vào chiến dịch chống tội phạm ma túy của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, chiến dịch đang gây nhiều tranh cãi đối với vị tổng thống cũng nhiều điều tiếng này.

"Nhiều nước đề nghị giúp đỡ chúng ta và nước đầu tiên trong số này là Trung Quốc. Tôi đánh giá cao lời đề nghị của phía Trung Quốc và tôi nói sẽ ghi nhớ những gì người Trung Quốc đang làm cho chúng ta", ông Duterte nói trong cuộc họp báo ở thành phố Davao hôm 21/8.

Ông Duterte nói rằng Trung Quốc đề nghị được hỗ trợ chiến dịch chống tội phạm ma túy của Philippines. Ảnh: Reuters

Không rõ lời đề nghị của Trung Quốc có được chấp nhận hay không, nhưng ông Duterte "cám ơn" Bắc Kinh về lời đề nghị.

Hãng AP hồi tháng 7/2016 cho biết nhiều người bị giết liên quan đến ma túy ở Philippines được xác nhận là người Trung Quốc. Ông Duterte nói rằng một ngày nào đó gặp giới lãnh đạo Bắc Kinh, ông sẽ chất vấn họ.

"Tôi sẽ không hỏi họ tại sao họ gửi nhiều người đến, mà tại sao lại là ma túy, cả những người (Trung Quốc trong trại giam) cũng liên quan đến ma túy?".

Chiến dịch chống tội phạm ma túy bằng cách thẳng tay giết hại không cần qua xét xử của ông Duterte đang phải hứng nhiều chỉ trích. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon gọi đây là "hành động trái pháp luật, xâm phạm các quyền cơ bản và sự tự do". Mỹ - quốc gia đồng minh của Manila cũng nhiều lần bày tỏ quan ngại về chiến dịch này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news