Tin mới

Trung Quốc đề nghị "tham vấn thân thiện" vì sợ thua tại Biển Đông

Thứ ba, 12/04/2016, 15:12 (GMT+7)

Trung Quốc hy vọng "tham vấn thân thiện" với các quốc gia láng giềng để tránh đối đầu trong các hoạt động đánh bắt trên Biển Đông.

Trung Quốc hy vọng "tham vấn thân thiện" với các quốc gia láng giềng để tránh đối đầu trong các hoạt động đánh bắt phi pháp của nước này trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hy vọng sẽ giải quyết các cuộc tranh chấp giữa ngư dân nước này và ngư dân các nước láng giềng như Việt Nam, Philippines, Malaysia thông qua "tham vấn thân thiện".

Trong cuộc họp báo, ông Lục Khảng khẳng định: "hợp tác nghề cá là một trong những hoạt động hợp tác quan trọng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng". Ông này cũng ngang nhiên cho rằng, Trung Quốc coi trọng việc quản lí nghề cá và hướng dẫn ngư dân tiến hành hoạt động khai thác phù hợp với luật pháp. Thế nhưng, Việt Nam và Philippines liên tục ghi nhận các hành vi gây hấn của tàu thuyền Trung Quốc từ năm 2012 đến nay, đặc biệt khu vực gần bãi cạn Scarborough.

9.000 tàu cá Trung Quốc rầm rộ tiến vào Biển Đông khiến tình hình Biển đông trở nên vô cùng căng thẳng - Ảnh: Tân Hoa xã

Sau khi đề xuất được phía Bắc Kinh đưa ra, Manila đã thẳng thừng từ chối và khẳng định sẽ chờ phán quyết của tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) tại La Hay (Hà Lan) về tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với phần lớn diện tích Biển Đông. Dự kiến, phán quyết này có thể được đưa ra trong vài tuần tới.

Khu vực bãi cạn Scarborough là một ngư trường dồi dào. Đây cũng là khu vực giúp các ngư dân tránh những cơn bão dữ trên Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã dùng sức mạnh để chiếm đóng bất hợp pháp, thường xuyên cử tàu tuần duyên canh gác nghiêm ngặt, ngăn chặn các tàu các của Philippines.

Nghiêm Thu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news