Tin mới

Trung Quốc điều hai tàu tên lửa để đối phó Mỹ ở Biển Đông

Thứ năm, 29/10/2015, 09:02 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố hải quân nước này sẽ điều hai tàu khu trục tên lửa Lan Châu và Đài Châu để theo dõi và sát sao mọi động thái của tàu tuần tra Mỹ trên Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố hải quân nước này sẽ điều hai tàu khu trục tên lửa Lan Châu và Đài Châu để theo dõi và sát sao mọi động thái của tàu tuần tra Mỹ trên Biển Đông.

Một tàu khu trục tên lửa dẫn dường và một tàu tuần tra hải quân Trung Quốc đã theo sau và cảnh báo tàu chiến Mỹ "đúng luật", Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

Tuyên bố trên được ông Dương Vũ Quân, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc đưa ra sau khi Mỹ điều tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông. Động thái này của Washington được đánh giá là nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh trong khu vực.

Tàu khu trục USS Lassen của Hải quân Mỹ. Ảnh: Naval Today.

Ông Dương Vũ Quân gọi hành động của Mỹ "đe dọa an ninh và chủ quyền Trung Quốc, đe dọa các nhân viên và trang thiết bị trên đảo nhân tạo, đe dọa an toàn của ngư dân" hoạt động tại khu vực Trường Sa, "tổn hại tới hòa bình ổn định khu vực", đồng thời cảnh quân đội nước này sẽ thực hiện mọi biện pháp để "duy trì an ninh quốc gia".

Trong khi đó, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói rằng USS Lassen bị một tàu Trung Quốc theo sau ở khoảng cách an toàn khi nó đi vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo nhưng không xảy ra sự cố nào.

Hôm 28/10, một quan chức Mỹ tuyên bố rằng trong tương lai Washington sẽ điều nhiều tàu chiến hơn, áp sát những khu đảo nhân tạo được Bắc Kinh xây trái với luật pháp quốc tế, gây cản trở tự do hàng hải.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường Lan Châu của Trung Quốc. Ảnh: Jeffhead.

Theo chuyên gia phân tích quân sự Tyler Rogoway của trang Foxtrot Alpha, Trung Quốc hoàn toàn có thể sử dụng tàu hải cảnh hoặc các tàu tuần tra nhỏ hơn để thực hiện nhiệm vụ "bám đuôi" này, nhưng họ lại sử dụng một trong những loại tàu chiến mạnh nhất hiện nay thuộc biên chế của hạm đội Nam Hải.

Điều này chứng tỏ Bắc Kinh đang ngầm ra thông điệp họ là một cường quốc trong khu vực và sẵn sàng đáp trả tương xứng ở cấp độ quân sự đối với mọi hành động của Mỹ trên Biển Đông.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, chiếm các bãi đá ngầm ở Trường Sa của Việt Nam và bồi đắp thành các đảo nhân tạo phi pháp  nhưng không đưa ra được bất cứ bằng chứng pháp lý nào để chứng minh.

Việt Nam nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Mọi hành động xây dựng, mở rộng của nước ngoài trên các đảo đá, bãi ở hai quần đảo này mà không được phép của chính phủ Việt Nam đều phi pháp và vô giá trị.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news