Tin mới

Trung Quốc điều hàng nghìn binh sĩ tới biên giới Triều Tiên

Thứ năm, 21/04/2016, 10:36 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 20/4 đã triển khai binh lính tới biên giới với Triều Tiên vì lo ngại Bình Nhưỡng sẽ tiến hành thử hạt nhân lần thứ 5 trong đại hội đảng sắp tới.

Trung Quốc hôm 20/4 đã triển khai binh lính tới biên giới với Triều Tiên vì lo ngại Bình Nhưỡng sẽ tiến hành thử hạt nhân lần thứ 5 trong đại hội đảng sắp tới.

Hãng tin UPI dẫn nguồn tin từ Hong Kong cho biết, 2.000 binh lính Trung Quốc đã được điều động tới biên giới với Triều Tiên. Theo thông báo của Trung tâm Thông tin Nhân quyền và Dân chủ, quân nhân Trung Quốc được yêu cầu kiểm tra nồng độ phóng xạ sát biên giới sau khi Bình Nhưỡng đang rốt ráo chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân lần thứ năm.

Trung Quốc thường điều quân tới biên giới mỗi khi có biến động ở Triều Tiên. Hồi tháng 1 sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch, Trung Quốc ngay lập tức điều 3.000 quân tới khu vực. Cuối năm 2013, Trung Quốc cũng triển khai quân sau khi người chú Jang Sung-Taek của lãnh đạo tối cao Kim Jong-un bị xử tử.

2.000 lính Trung Quốc đã được dồn sát biên giới Triều Tiên. Ảnh minh họa: UPI

Quan hệ Bắc Kinh - Bình Nhưỡng xấu đi từ năm 2012, khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un lên nắm quyền. Chính quyền Kim Jong-un đã nhiều lần cho thử tên lửa bất chấp Trung Quốc kêu gọi phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tháng 12/2015, Trung Quốc tuyên bố sẽ không cung cấp nhiên liệu hóa thạch cho Triều Tiên. LHQ cũng ra nghị quyết trừng phạt mạnh tay hơn nữa vào Triều Tiên sau 2 vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa liên tiếp.

Hồi tháng 2, Mỹ và Hàn Quốc đã tập trận chung quy mô lớn nhất lịch sử, trong đó có diễn tập xâm lược Triều Tiên. Máy bay ném bom B-52 và B-2 của quân đội Mỹ cũng được cho là liên tục quần thảo trên bầu trời Bình Nhưỡng và vùng phụ cận.

Hôm 20/4, Đại tướng Vincent Brooks, Tư lệnh lục quân Mỹ tại Thái Bình Dương  cảnh báo, nếu không có các biện pháp ngăn chặn hữu hiệu, Triều Tiên sẽ chế tạo thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có thể vươn tới bất cứ địa điểm nào của Mỹ và đồng minh.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news