Tin mới

Trung Quốc điều máy bay ném bom quanh Đài Loan

Thứ tư, 07/12/2016, 09:58 (GMT+7)

Các quan chức Đài Loan hôm qua 6/12 đưa tin, Trung Quốc đã điều hai máy bay ném bom hạt nhân xung quanh phần lãnh thổ này.

Các quan chức Đài Loan hôm qua 6/12 đưa tin, Trung Quốc đã điều hai máy bay ném bom hạt nhân xung quanh phần lãnh thổ này.

Theo đài NBC News đưa tin, sự việc này xảy ra từ hôm 25/11, nhưng đến nay truyền thông mới đưa tin. Sự việc xảy ra chỉ gần một tuần trước khi cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ đắc cử Trump với nữ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn diễn ra hôm 2/12.

Cuối tuần trước, phía Trung Quốc đã xác nhận thông tin trên. Hôm qua 6/12, Đài Bắc đã công bố thêm thông tin chi tiết về vụ điều máy bay này. Cụ thể, máy bay Trung Quốc được điều động là hai chiếc máy bay ném bom chiến lược tầm xa H-6K có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Theo thông tin ban đầu, hai máy bay này đã tham gia nhiệm vụ giám sát tầm xa đầu tiên của Bắc Kinh.

Ảnh minh họa. Reuters

NBC News đã có buổi phỏng vấn với người phát ngôn Cơ quan Quốc phòng Đài Loan, ông Trần Trung Cát. Ông Cát tiết lộ, tham gia nhiệm vụ trên còn có 1 chiếc máy bay Tu-154, 1 chiếc Y-8 và hai máy bay chiến đấu Su-30. Các máy bay này đã bay vòng quanh Đài Loan theo chiều ngược chiều kim đồng hồ rồi gặp hai máy bay khác ở phía Bắc.

Ông Cát cũng xác nhận không máy bay nào trong số đó xâm phạm vào vùng không phận cũng như vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Tuy thông tin được đưa ra vào thời điểm nhạy cảm, nhưng ông Cát khẳng định "không có mỗi liên quan nào" giữa nhiệm vụ giám sát này với cuộc điện đàm giữa Trump và bà Thái Anh Văn.

Trong ngày 6/12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc từ chối đưa ra bình luận chi tiết về vụ việc trên.

Trong một diễn biến có liên quan, Trung Quốc đã lên tiếng kêu gọi Mỹ cấm lãnh đạo Đài Loan quá cảnh ở nước này.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news