Tin mới

Trung Quốc điều tra ngân hàng rót tiền cho hạt nhân Triều Tiên

Thứ hai, 26/09/2016, 15:54 (GMT+7)

Giới chức Trung Quốc đang điều tra một ngân hàng của Triều Tiên bị tình nghi hỗ trợ tài chính để chính phủ của họ mua nguyên liệu cho chương trình vũ khí hạt nhân.

Giới chức Trung Quốc đang điều tra một ngân hàng của Triều Tiên bị tình nghi hỗ trợ tài chính để chính phủ của họ mua nguyên liệu cho chương trình vũ khí hạt nhân.

Trung Quốc đang điều tra ngân hàng bị nghi cung cấp tiền cho chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Ảnh minh họa: Telegraph

Tờ Joongang Daily đưa tin Tập đoàn ngân hàng Kwangson đã được lệnh phải đóng cửa theo các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc đưa ra hồi tháng 3 để đáp trả những vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, ngân hàng này vẫn đan hoạt động lén lút tại thành phố Dandong, khu vực biên giới.

“Ri Il-ho, người đứng đầu chi nhánh ngân hàng, hiện đã trở về Triều Tiên. Do đó, người ở vị trí phó lãnh đạo đang bị điều tra”, một nguồn thạo tin nói với tờ báo.

Từ lâu, Bắc Kinh đã là viện trợ và hỗ trợ về mặt ngoại giao chính của Triều Tiên. Nhưng họ ngày càng thể hiện sư jthaats vọng đối với tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng, bất chấp áp lực từ bên ngoài.

Trong tháng 3, Trung Quốc đã ký các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc và đã thắt chặt kiểm soát dòng hàng hóa qua biên giới. Các nghị quyết của Hội đồng Bảo an cấm chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và tất cả các hoạt động tên lửa đạn đạo.

Trong tháng này, chính quyền Trung Quốc cho biết họ đang điều tra nhóm Hongxiang tại Đan Đông. Các nhà nghiên cứu Mỹ và Hàn Quốc nói rằng nhóm này đã bán những vật liệu có thể sử dụng cho mục đích quân sự cho Triều Tiên.

Chính quyền Kim Jong-un đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 5 của mình vào ngày 9/9, làm gia tăng mối lo ngại nước này sẽ tiến gần đến tên lửa được vũ trang hạt nhân có thể tấn công nước Mỹ.

Ngân hàng Kwangson là một chi nhánh của Ngân hàng Ngoại thương do Triều Tiên vận hành. Theo Joongang Daily, năm 2009, ngân hàng này đã bị Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc tài trợ cho các thực thể cung cấp cho Bình Nhưỡng các thiết bị có thể phục vụ mục đích quân sự.

Tờ báo cho biết chính nhánh của Kwangson ở Đan Đông hoạt động trên tầng 13 của một tòa nhà đã bị nhóm Hongxiang chiếm

Hongxiang bị nghi là "những tội phạm kinh tế nghiêm trọng" không xác định, theo thông báo trước đó của cảnh sát Liêu Ninh và Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Quốc phòng nâng cao tại Washington và Viện Nghiên cứu Chính sách Asan tại Seoul đưa ra hồi tháng 8 cho biết nhóm Hongxiang cung cấp nhôm oxit và các vật liệu khác được sử dụng trong quá trình làm nhiên liệu bom hạt nhân.

Chủ tịch Hongxiang, Ma Xiaohong đã bị bắt giữ hồi tháng trước. 3 anh chị em của bà này cũng đang bị điều tra, Joongang Daily cho biết.

Bảo Linh (AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news