Tin mới

Trung Quốc điều tra tham nhũng của một triệu quan chức

Thứ ba, 25/10/2016, 11:13 (GMT+7)

Tờ Hoàn cầu Thời báo hôm qua 24/10 đưa tin, Trung Quốc đã tiến hành điều tra hơn 1 triệu quan chức với cáo buộc tham nhũng chỉ trong vòng 3 năm.

Tờ Hoàn cầu Thời báo hôm qua 24/10 đưa tin, Trung Quốc đã tiến hành điều tra hơn 1 triệu quan chức với cáo buộc tham nhũng chỉ trong vòng 3 năm.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa công bố bản báo cáo mới nhất về tình hình chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo số liệu thống kê, trong giai đoạn từ năm 2013 đến năm 2016, chính phủ Trung Quốc đã điều tra tham nhũng 1,01 triệu quan chức nước này. Những quan chức này bị tình nghi phạm tội nhận hối lộ, lạm quyền cùng nhiều cáo buộc về tội danh khác.

Kể từ khi lên nắm chức, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khởi xướng chiến dịch chống tham nhũng toàn diện. Ảnh: Hoàn cầu

Báo cáo trên được đưa ra ngay trước thềm Hội nghị toàn thể Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 6 khóa 18 (gọi tắt là Hội nghị Trung ương 6), khai mạc vào hôm qua 24/10. 

Tờ Hoàn cầu Thời báo cũng dẫn lại số liệu từ Bộ Công an Trung Quốc. Theo đó, chỉ trong năm 2016, có 409 tội phạm bỏ trốn ra nước ngoài đã bị bắt trong chiến dịch "Săn cáo". Theo nhận định của Tân Hoa Xã, ngày càng nhiều quan tham Trung Quốc đang tìm cách "tuồn" khối tài sản tham nhũng khổng lồ của mình ra nước ngoài trước khi bỏ trốn, và "Săn cáo" được lập ra để ngăn chặn tình hình này. "Săn cáo" là một phần nhỏ trong chiến dịch săn lùng quan tham đào tẩu ở nước ngoài mang tên "Lưới trời".

Kể từ khi đảm nhận chức vụ Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã khởi xướng các chiến dịch chống tham nhũng, trong đó có chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" trong nước và "lưới trời, săn cáo" tại nước ngoài.

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 6, Tập Cận Bình đã nhấn mạnh sự quan trọng của niềm tin người dân, "sự ủng hộ của nhân dân là ưu tiên hàng đầu". Ông Tập Cận Bình khẳng định, chiến dịch chống tham nhũng đã tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, nhà nước.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát đưa ra nhận định, rằng chiến dịch này được ông Tập sử dụng để loại các đối thủ chính trị. Ông Tập đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Nghiêm Thu (Hoàn cầu Thời báo)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news