Tin mới

Trung Quốc điều tra tướng Quách Bá Hùng

Thứ ba, 21/04/2015, 09:05 (GMT+7)

Trung Quốc đã quyết định điều tra cựu Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Quách Bá Hùng do “vi phạm kỷ luật”.

Trung Quốc đã quyết định điều tra cựu Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Quách Bá Hùng do “vi phạm kỷ luật”.

Tướng Quách Bá Hùng, cựu phó chủ tịch Quân ủy Trung ương

Theo tin tức từ tờ SCMP ngày 20/4 dẫn 2 nguồn tin độc lập trong quân đội Trung Quốc cho biết tướng Quách Bá Hùng, cựu phó chủ tịch Quân ủy trung ương (CMC) đã bị nhắm tới trong chiến dịch “đả hổ, diệt ruồi”.

Các thông tin liên quan đến cuộc điều tra xuất hiện sau khi con trai ông, tướng Quách Chinh Cương bị bắt để điều tra tham nhũng hồi tháng 3/2015.

Một đại tá về hưu tại Thượng Hải tiết lộ có một tài liệu nội bộ được phát cho 7 bộ chỉ huy quân khu trong cuộc họp ngày 9/4 cho biết CMC và đơn vị chống tham nhũng của quân đội đã quyết định điều tra ông Quách và gia đình. Nguồn tin thứ 2 cho biết nhiều sĩ quan từ cấp thiếu tướng trở lên đã nhận được một thông tư nội bộ nêu ra những hành động sai trái của ông Quách.

Cho đến nay, những tài liệu trên mới chỉ được lưu hành nội bộ, việc điều tra ông Quách Bá Hùng nếu muốn thông báo chính thức thì cần một thời gian nữa.

Nếu bị truy cứu thì Quách Bà Hùng là “hổ lớn” thứ 2 trong Quân giải phóng Nahan dân PLA bị điều tra tham nhũng trong chiến dịch “đả hổ diệt ruồi”. Người đầu tiên là cựu Phó chủ tịch CMC Từ Tài Hậu.

Một đại tá về hưu ở Bắc Kinh cho rằng việc xử lý Quách Bá Hùng được Trung Quốc cân nhắc hơn so với Từ Tài Hậu rất nhiều bởi ông Quách có tầm ảnh hưởng lớn hơn so với ông Từ. “Ông Quách kiểm soát các nhiệm vụ huấn luyện và tác chiến trong hơn 1 thập niên kể từ khi trở thành ủy viên CMC vào năm 1999. Ông Quách là sĩ quan đi lên từ cơ sở và nhiều chỉ huy đương nhiệm đã từng được ông huấn luyện hoặc đề bạt. Để ngăn chặn bất đồng hay “sự cố”, CMC phải làm suy giảm ảnh hưởng chính trị của ông Quách trước khi đưa ra bất kỳ công bố nào”.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news