Tin mới

Trung Quốc điều trị Covid-19 bằng thuốc Đông y kết hợp Thái cực quyền

Thứ ba, 24/03/2020, 09:13 (GMT+7)

Hiện phương pháp điều trị này đang được Trung Quốc áp dụng điều trị chính thức cho 90% các bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại nước này.

Mới đây, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc đã công bố bài thuốc chính thức được sử dụng để điều trị cho người bệnh nhiễm Covid-19. Theo đó, bài thuốc bao gồm các thành phần: Ma Hoàng, Phục Linh, Rẻ Quạt, Mơ và Thạch Cao.

Tác dụng của loại thuốc theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết sẽ có tác dụng điều trị và giảm bớt các hiệu chứng của bệnh nhân nhiễm Covid-19 một cách hiệu quả.

Bác sĩ đang xoa bóp và bấm huyệt cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 (ảnh: SCMP)

Tuy nhiên, trước tuyên bố của Trung Quốc, tờ SCMP dẫn tin nhiều nhà khoa học vẫn đang hoài nghi về Công dụng thực sự của y học cổ truyền Trung Quốc trong việc điều trị Covid-19.

Về phía Trung Quốc, trước đó cũng sử dụng Y học cổ truyền để đối phó với nhiều dịch bệnh như dịch cúm H1N1 năm 2009, H7N9 năm 2013. Đây là lý do Y học Trung Quốc tin tưởng áp dụng.

Một chuyên gia y tế thuộc Học viện Kỹ thuật Trung Quốc cho biết, y học cổ truyền Trung Quốc thời gian qua đã chứng minh hiệu quả trong việc rút ngắn thời gian hồi phục của những bệnh nhân nhiễm Covid-19 có triệu chứng nhẹ.

Đồng thời, nếu áp dụng bài thuốc này cùng với việc luyện tập Thái Cực Quyền, châm cứu, xoa bóp kiểu Trung Quốc cũng có tác dụng cải thiện sức khỏe tâm thần của người bệnh.

Người này cho rằng, không có gì phải bàn cãi về chuyện Đông Y hay thuốc Tây tốt hơn (trong điều trị Covid-19) bởi những cuộc tranh luận như vậy chỉ dành cho những người thiếu hiểu biết mà thôi.

Đông y được Trung Quốc áp dụng trong điều trị Covid-19 (ảnh: SCMP)

Bên cạnh việc công bố bài thuốc, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cũng cung cấp thêm một số thông tin nhằm chứng minh hiệu quả của y học cổ truyền. Con số ấn tượng là 91,9% bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Hồ Bắc kể từ giữa tháng 3 được điều trị bằng bài thuốc này.

Thậm chí, trong các bệnh viện tạm được thành lập để điều trị cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19 có triệu chứng nhẹ, khoảng 94 - 99% đều được dùng thuốc Đông Y. Và 50.000 bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc đã hồi phục sau khi sử dụng y học cổ truyền trong điều trị.

Chủ tịch của Đại học Y khoa Virginia (Mỹ) ông Lao Lashing nêu quan điểm: Những số liệu trên vẫn chưa đầy đủ để có thể đánh giá một cách chính xác hiệu quả của y học cổ truyền Trung Quốc trong điều trị Covid-19. Tuy nhiên, cũng không có bằng chứng nào cho thấy bất lợi khi sử dụng y học cổ truyền Trung Quốc để điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus.

Một số nhà khoa học khác khuyến cáo nên thận trọng khi sử dụng y học cổ truyền Trung Quốc trong điều trị cho người nhiễm Covid-19. Họ nhấn mạnh rằng đây chưa phải là phương pháp được chứng minh và thừa nhận trên toàn thế giới là có hiệu quả trong việc điều trị Covid-19.

Chủ tịch Trung Quốc – ông Tập Cận Bình trong một bài phát biểu đã từng ví y học cổ truyền như "báu vật" và kêu gọi nên sử dụng kết hợp cả Đông Y và Tây Y trong điều trị Covid-19.

Hiện tại, tình hình  dịch bệnh tại Trung Quốc đang tiến triển khả quan. Giới chức y tế Trung Quốc sáng 23/3 cho hay có 46 ca nhiễm virus corona được báo cáo tại đại lục tính đến hết ngày 22/3, bao gồm 1 ca phát sinh trong nước - ca đầu tiên như vậy trong 4 ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news