Tin mới

Trung Quốc điều xe tăng, xe bọc thép áp sát biên giới Triều Tiên

Chủ nhật, 23/08/2015, 20:33 (GMT+7)

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đang leo thang, Trung Quốc đã bất ngờ điều xe tăng, xe bọc thép áp sát biên giới Triều Tiên.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên đang leo thang, Trung Quốc đã bất ngờ điều xe tăng, xe bọc thép áp sát biên giới Triều Tiên.

Tờ Want China Times của Đài Loan dẫn nguồn tin từ Đông Phương nhật báo của Hong Kong ngày 23/8 đưa tin, trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang nhanh chóng trên bán đảo Triều Tiên, quân đội Trung Quốc đã điều động lực lượng áp sát biên giới nước này với Bắc Triều Tiên.

Người dân ở giáp biên với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã chứng kiến sự xuất hiện bất thường của lực lượng xe bọc thép, xe tăng quân đội trên đường phố thuộc thành phố Diên Cát, Diên Biên phía Đông tỉnh Cát Lâm.

Xe tăng, xe bọc thép quân đội Trung Quốc chỉ cách biên giới với Triều Tiên chưa đầy 30 km. Việc triển khai lực lượng quân sự áp sát biên giới Triều Tiên phản ánh Bắc Kinh đang lo lắng một cách nghiêm túc về bế tắc hiện nay giữa Bình Nhưỡng và Seoul.

Xe tăng, xe bọc thép Trung Quốc được nhìn thấy ở thành phố Diên Cáy, Diên Biên, phía đông tỉnh biên giới Cát Lâm.

Trong khi đó, các quan chức cấp cao Hàn Quốc và Triều Tiên đã tiếp tục đàm phán vào lúc 3h chiều nay (23/8) sau khi phiên đối thoại đầu tiên sau gần một năm không mang lại kết quả rõ ràng.

Cuộc đàm phán đầu tiên bắt đầu vào khoảng 6h30 chiều 22/8 sau khi Bình Nhưỡng ra tối hậu thư yêu cầu Seoul phải tháo dỡ các loa tuyên truyền tại khu vực phi quân sự (DMZ). Bình Nhưỡng tuyên bố đã lệnh cho quân đội sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh toàn diện nếu Seoul không có động thái xuống nước. Một quan chức giấu tên từ chính phủ Hàn Quốc cho biết Seoul sẽ chỉ ngừng các chương trình phát sóng nếu cuộc đàm phán hai bên đưa ra một kết quả có thể chấp nhận.

Bế tắc giữa 2 miền Triều Tiên cũng xảy ra đúng lúc cuộc tập trận thường niên Mỹ - Hàn đang diễn ra. Ngày 21/8 người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ và quan ngại sâu sắc về diễn biến trên bán đảo gần đây.

"Trung Quốc kiên quyết bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực, đồng thời phản đối bất kỳ hành động nào khiến căng thẳng leo thang. Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan giữ bình tĩnh và kiềm chế, xử lý đúng đắn tình hình hiện nay thông qua tiếp xúc và đối thoại. Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các bên liên quan để cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên", bà Oánh nói.

Quan chức Triều Tiên (trái ) và Hàn Quốc họp bàn xoa dịu căng thẳng tại ngôi làng biên giới Bàn Môn Điếm.

Trong khi đó, tờ Hoàn cầu thời báo đã cố gắng làm giảm nhẹ nguy cơ xung đột trong một bài xã luận: "Cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều không sẵn sàng để bắt đầu một cuộc chiến tranh tổng lực. Không ai muốn khơi mào một cuộc chiến tranh. Nhiều khả năng, kết quả sẽ là không có cuộc chiến nào bùng nổ, căng thẳng sẽ được xoa dịu giống như những lần trước. Sau tất cả, sự leo thang căng thẳng chẳng đem lại lợi ích cho bên nào".

Đáp lại Bắc Kinh, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 21/8 nói rằng: "Chúng tôi đã tự kiềm chế trong suốt mấy thập kỷ qua. Bây giờ bất cứ ai nói về tự kiềm chế đều chẳng giúp ích gì cho việc kiểm soát tình hình".

Trong cuộc khủng hoảng đang diễn ra trên bán đảo Triều Tiên, nếu như Seoul lập tức thông báo cho Mỹ và các bên liên quan diễn biến tình hình thì người ta không thấy dấu hiệu nào về việc Bình Nhưỡng trao đổi với Bắc Kinh, trong khi đó Triều Tiên đã sớm phái một Thứ trưởng Ngoại giao sang Moscow để trao đổi về vụ pháo kích.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang sau vụ đấu pháo hôm 20/8 và Bình Nhưỡng tuyên bố cho Seoul 48 giờ để dỡ bỏ các loa phóng thanh phát thông điệp tuyên truyền qua biên giới, nếu không sẽ có các hành động quân sự mạnh tay.

Hiện thời hạn này đã qua nhưng chưa có sự cố nào xảy ra và hai bên đang có các cuộc đàm phán nhằm tháo gỡ bế tắc.

Lê Huyền (Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news