Tin mới

Trung Quốc đổ lỗi cho chính phủ, truyền thông Mỹ về sự cố đón Obama

Thứ tư, 07/09/2016, 11:31 (GMT+7)

Ngày 5/9, chính phủ Trung Quốc đã đổ lỗi cho truyền thông Mỹ thổi phồng vụ tranh cãi giữa các quan chức 2 nước về việc tổng thống Barack Obama sẽ ra khỏi máy bay như thế nào.

Ngày 5/9, chính phủ Trung Quốc đã đổ lỗi cho truyền thông Mỹ thổi phồng vụ tranh cãi giữa các quan chức 2 nước về việc tổng thống Barack Obama sẽ ra khỏi máy bay như thế nào.

Tổng thống Obama không được trải thảm đỏ khi tới sân bay Hàng Châu để dự Thượng đỉnh G20. Ảnh: Reuters

Đài Sputnik của Nga đưa tin khi ông Obama chuẩn bị tham dự Thượng đỉnh G20, được tổ chức tại thành phố Hàng Châu, Trung Quốc, các quan chức Mỹ đã không muốn yêu cầu Tổng thống Obama sử dụng cầu thang do phía Trung Quốc cung cấp để xuống máy bay. Thay vào đó, họ dùng tham cuốn của mình. Điều này khiến nhiều người tự hỏi đây chỉ là thiếu sót bình thường hay là một dấu hiệu cho thấy sự thiếu tôn trọng.

[mecloud]ZV5pmgaGC8[/mecloud]

Một sự cố khác nổi lên tại đường băng khi Cố vấn An ninh Mỹ Susan Rice bị một quan chức an ninh Trung Quốc chặn lại. Người này sau đó còn hét vào mặt một trợ lý tổng thống khi cô đang cố sắp xếp nhóm phóng viên đi cùng: "Đây là đất nước chúng tôi, đây là sân bay của chúng tôi".

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã đáp lại các cáo buộc rằng: "Tôi nghĩ chỉ cần đoàn Mỹ tôn trọng những thỏa thuận đã đạt được với Trung Quốc thì điều này đã không xảy ra. Bạn thấy đấy, tất cả lãnh đạo của những nước khác đều dùng cầu thang do Trung Quốc cung cấp. Vậy thì tại sao chỉ có Mỹ không làm vậy? Đây là cầu thang mà phía Mỹ yêu cầu".

Ông Obama thì xem nhẹ việc này, đề nghị mọi người không "quan trọng hóa" vấn đề. Ông giải thích rằng vẫn thường xảy ra các vấn đề an ninh khi một tổng thống Mỹ tới thăm nước ngoài, chủ yếu là vì đoàn tùy tùng của ông ấy rất lớn.

"Một phần vì chúng tôi có phái đoàn lớn hơn nhiều so với các nước khác. Chúng tôi cũng có nhiều máy bay, nhiều trực thăng, ô tô và nhiều người. Vì thế nếu bạn là nước chủ nhà, đôi khi bạn sẽ thấy như vậy là quá nhiều", ông Obama nói trước lễ khai mạc G20.

Ông Obama cũng chỉ ra rằng đôi khi các nước cũng gặp những sự cố tương tự khi họ tới Mỹ. "Và, công bằng mà nói, khi các phái đoàn khác tới Mỹ, đôi khi cũng có những vấn đề về thủ tục an ninh và các nghi thức khiến họ bực mình nhưng luôn không được báo cáo".

Bà Hoa Xuân Oánh cảm thấy sự việc này đã bị thổi phòng. Bà tuyên bố Trung Quốc không có ý định "dìm" ông Obama hay nước Mỹ. Người phát ngôn Trung Quốc cũng chỉ trích các nhà báo vì đã không đứng đúng khu vực quy định để chụp ảnh ông Obama trong khi các phóng viên Trung Quốc thì tuân thủ như vậy.

[mecloud]oAPiAbOyjP[/mecloud]

Bảo Linh (Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news