Tin mới

99 tàu Trung Quốc "hộ tống" giàn khoan HD 981 ngày 15/5

Thứ năm, 15/05/2014, 21:34 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tình hình biển Đông mới nhất ngày 15/5, Trung Quốc đã tăng lên 99 tàu để hộ tống giàn khoan Haiyang Shiyou 981 (HD-981) đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Theo tình hình biển Đông mới nhất ngày 15/5, Trung Quốc đã tăng lên 99 tàu để hộ tống giàn khoan Haiyang Shiyou 981 (HD-981) đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam.

 

Tình hình biển Đông mới nhất: 99 tàu TQ hộ tống giàn khoan 981 ngày 15

Theo tin tức chiều 15/5, Cục Kiểm ngư thuộc Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn cho biết, Trung Quốc đã tăng lên 99 tàu để ngăn chặn hoạt động của các tàu chấp pháp của Việt Nam tại khu vực giàn khoan Hải Dương – 981 đang hạ đặt trái phép trên vùng chủ quyền của Việt Nam.

Trong đó, có 4 tàu chiến, 38 tàu hải cảnh, hải giám, 19 tàu phục vụ, 8 tàu kéo, 30 tàu cá vỏ sắt cùng các máy bay tuần thám.

Theo Phó Cục trưởng Nguyễn Văn Trung, hiện Trung Quốc vẫn ở thế bị động do tập trung bảo vệ khu vực giàn khoan. Tính đến thời điểm hiện nay, bán kính bảo vệ của các tàu của Trung Quốc đã thu hẹp và chỉ kiểm soát được trong phạm vi 6,5 hải lý.

“Thế nhưng tàu Trung Quốc vẫn chia thành các tuyến bảo vệ khu vực giàn khoan đồng thời có những hành động ngăn cản và sẵn sàng va chạm khi tàu cá của ngư dân và tàu chấp pháp của Việt Nam tiếp cận giàn khoan Haiyang Shiyou 981” ông Nguyễn Văn Trung cho hay.

Về phía Việt Nam, trong ngày hôm nay (15/5) tàu cảnh sát biển và kiểm ngư Việt Nam vẫn liên tục tổ chức tiếp cận giàn khoan 981 để tuyên truyền khẳng định chủ quyền, yêu cầu các tàu bảo vệ của Trung Quốc và giàn khoan rời khỏi vùng biển của Việt Nam.

Lực lượng chấp pháp của Việt Nam tại đây cũng liên tục hỗ trợ đảm bảo an toàn cho ngư dân vươn khơi, bám biển khai thác, đánh bắt thủy sản tại ngư trường Hoàng Sa truyền thống.

Nguyên Thảo (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news