Tin mới

Trung Quốc sẽ đưa giàn khoan Hải Dương 982 ra Biển Đông vào năm 2016

Thứ hai, 04/08/2014, 14:35 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Giàn khoan Hải Dương 982 của Trung Quốc có khả năng khoan tìm kiếm dầu ở độ sâu hơn 1,5m và có thể chống chọi lại với các cơn bão ở cấp cao nhất, dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào năm 2016 và được thiết kế đặc biệt để hoạt động ở Biển Đông.

(Tinmoi.vn) Giàn khoan Hải Dương 982 của Trung Quốc có khả năng khoan tìm kiếm dầu ở độ sâu hơn 1,5m và có thể chống chọi lại với các cơn bão ở cấp cao nhất, dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào năm 2016 và được thiết kế đặc biệt để hoạt động ở Biển Đông.

Theo tin tức tờ Wall Street Journal (Thời báo phố Wall) cho biết, Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương nhà nước Trung Quốc (CNOOC) đã đặt hàng các công ty đóng tàu nước ngoài đóng thêm nhiều tàu và giàn khoan thăm dò trong nửa đầu năm nay. Số lượng đơn hàng nhiều hơn bất kỳ năm nào kể 2010 lại đây, theo dữ liệu của của Hãng nghiên cứu hàng hải IHS.

Theo đó, trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc đã đặt đóng tàu và các giàn khoan với tổng trọng tải lên đến 126.300 tấn, bao gồm nhiều loại tàu phục vụ cho các hoạt động khai thác quy mô ở ngoài khơi, các giàn khoan thăm dò và khai thác dầu khí trên mặt nước và vùng biển có độ sâu trung bình, các đội tàu nghiên cứu địa chấn ở vùng biển nước sâu và các tàu hỗ trợ.

Theo kế hoạch Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 982 ra Biển Đông vào năm 2016

Năm ngoái TQ đã đặt đóng một giàn khoan “khủng” 30 tấn hoạt động ở vùng nước sâu, để có thể hoạt động trên biển Đông và đang lên kế hoạch đóng 2 giàn khoan khổng lồ khác.

Các giàn khoan mới này sẽ có kích thước lớn bằng giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc đã hạ đặt trái phép suốt 75 ngày trên vùng biển Việt Nam từ 2/5 đến ngày 15/7.

Theo chuyên gia Philip Andrews-Speed thuộc Viện Nghiên cứu Năng lượng Singapore, hệ thống giàn khoan dầu mới, hiện đại hơn sẽ tạp điều kiện để Trung Quốc tìm kiếm và khai thác dầu khí ở những khu vực vùng biển xa hơn trên Biển Đông, vượt qua cả những vùng biển vốn thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam và Philippines.

Theo kế hoạch, giàn khoan Hải Dương 982 sẽ chính thức hoàn thiện vào năm 2016 và được chế tạo để chuyên hoạt động trên Biển Đông, theo đúng dự kiến của nhà thiết kế Agility Projects (ở Na Uy) và công ty đóng tàu Dalian, Trung Quốc.

Giàn khoan Hải Dương 982 có khả năng khoan tìm kiếm dầu ở độ sâu hơn 1,5km và có thể chống chọi lại với các cơn bão ở cấp cao nhất. Theo các chuyên gia, đây chỉ mới là bước đầu trong tham vọng khai thác cạn kiệt nguồn tài nguyên phong phú ở Biển Đông của Trung Quốc.

H.Nguyên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news