Tin mới

Trung Quốc đưa tàu chiến, tàu ngầm ra Biển Đông tập trận

Thứ sáu, 18/12/2015, 13:49 (GMT+7)

Trung Quốc hôm 18/12 tuyên bố vừa tiến hành tập trận trên Biển Đông với những mục mô phỏng một cuộc chiến tranh trên biển, song chưa rõ có liên quan đến hoạt động tập trận bắn đạn thật trước đó hay không.

Trung Quốc hôm 18/12 tuyên bố vừa tiến hành tập trận trên Biển Đông với những mục mô phỏng một cuộc chiến tranh trên biển, song chưa rõ có liên quan đến hoạt động tập trận bắn đạn thật trước đó hay không.

Tờ People's Liberation Army Daily cho biết, cuộc tập trận này diễn ra hôm 16/12 với sự tham gia của tàu chiến mặt nước, tàu ngầm và máy bay chiến đấu tại một khu vực nào đó “rộng hàng nghìn kilomet vuông” trên Biển Đông.

Theo Reuters, các lực lượng tham gia tập trận được chia thành hai đội, đội màu đỏ và đội màu xanh, thực hiện nhiều kịch bản khác nhau, bao gồm cả đối phó với một cuộc tấn công bằng tên lửa bất ngờ của bên thứ ba vào một tàu thương mại.

Biên đội tàu chiến của hải quân Trung Quốc trong một cuộc tập trận năm 2014. Ảnh: Reuters

Các chiến hạm Trung Quốc cũng mô phỏng tình huống làm chệch hướng các đợt tấn công bằng tên lửa chống hạm của đối phương, đồng thời hiệp đồng tác chiến với tàu ngầm, máy bay cảnh báo sớm và máy bay chiến đấu.

Trước đó, hôm 13/12, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng thông báo hải quân nước này gần đây đã tiến hành một đợt tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông. Tuy nhiên, hiện chưa rõ hai hoạt động này có phải là một hay không.

Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông, khiến cộng đồng quốc tế vô cùng phẫn nộ. Washington chỉ trích chiến dịch bồi lấp phi pháp của Bắc Kinh ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời điều tàu, phi cơ tuần tra gần các đảo nhân tạo.

Một đồng minh khác của Mỹ là Australia cũng tuyên bố vừa kết thúc chuyến tuần tra “tự do hàng hải” trên Biển Đông và sẽ không dừng lại trong tương lai bất chấp sức ép từ Trung Quốc.

Xem thêm video máy bay Australia tuần tra Biển Đông, thách thức Trung Quốc:

[mecloud]qQpRtCtadJ[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bắn đạn thật