Tin mới

Trung Quốc đưa tàu thủy văn đến Trường Sa

Thứ hai, 18/08/2014, 11:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tờ Inquirer, Philippines ngày hôm nay đưa tin Trung Quốc mới đưa 2 tàu nghiên cứu thủy văn đến một bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.>> Mỹ chỉ trích Trung Quốc đưa quân đến đảo của Việt Nam>> Trung Quốc đưa giàn khoan tới biển Việt Nam, Mỹ vào cuộc điều tra

(Tinmoi.vn) Tờ Inquirer, Philippines ngày hôm nay đưa tin Trung Quốc mới đưa 2 tàu nghiên cứu thủy văn đến một bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

 

Trung Quốc đưa tàu thủy văn đến khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam

Theo tin tức từ tờ Inquirer ngày 18/8, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đã cảnh báo việc Bắc Kinh đưa 2 tàu nghiên cứu thủy văn tới khu vực bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Philippines cũng có yêu sách chủ quyền với khu vực này.

Trích nguồn một báo cáo quân sự, Tổng thống Philippines cho biết 2 tàu nghiên cứu thủy văn của Trung Quốc đã hiện diện tại bãi Cỏ Rong bất chấp việc Philippines,dưới sự hậu thuẫn của Washington đã yêu cầu đóng băng các hoạt động leo thang căng thẳng tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông.

“Họ đang làm gì ở đó? Họ đang nghiên cứu cái gì? Tôi hy vọng (sự hiện diện của họ) không làm gia tăng căng thẳng (giữa Philippines và Trung Quốc)”, ông Aquino nói trên kênh truyền hình TV5 của Philippines.

Ông Aquino không cho biết quân đội nước này phát hiện ra sự có mặt của các tàu Trung Quốc vào thời điểm nào nhưng ông cho biết sự xâm nhập này là động thái mới nhất trong thái độ “theo mùa” của Trung Quốc. “Có mùa Trung Quốc hiếu chiến, có mùa lại thân thiện. Có mùa thì họ đi vào tấn công quyến rũ và có một thời gian họ không làm gì cả”.

Hiện chưa rõ 2 tàu Trung Quốc tới khu vực này nhằm mục đích gì nhưng đây là hành động khiêu khích đầu tiên của Bắc Kinh kể từ sau khi Trung Quốc từ chối đề nghị đóng băng leo thang trên Biển Đông của Mỹ-Philippines.

Bảo Linh (Lược dịch theo Inquirer)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news