Tin mới

Trung Quốc đứng trước nguy cơ sóng thần khổng lồ từ biển Đông ập vào

Thứ năm, 03/01/2019, 21:06 (GMT+7)

Một cơn sóng thần khổng lồ từ biển Đông có thể sẽ ập vào Trung Quốc và gây ra thảm họa khủng khiếp. 

Một cơn sóng thần khổng lồ từ biển Đông có thể sẽ ập vào Trung Quốc và gây ra thảm họa khủng khiếp.

Theo báo South China Morning Post (SCMP) đưa tin ngày 3/1 cho hay, một nhóm  nghiên cứu đến từ Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Trung Quốc và Trường ĐH Sư phạm Hoa Đông do hai nhà nghiên cứu Sun Liguang và Xie Zhouqing dẫn đầu, đã phát hiện ra một cơn sóng thần gần như đã xóa sổ nền văn minh ở tỉnh Quảng Đông ngày nay cách đây 1.000 năm.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng sóng thần có thể được kích hoạt bởi một trận động đất trên Rãnh Manila và nó đã tấn công bờ biển tỉnh Quảng Đông và Hải Nam ngày nay cũng như một phần lãnh thổ Thái Lan. (Rãnh Manila là một rãnh đại dương ở Thái Bình Dương, nằm ở phía Tây đảo Luzon và Mindoro của Philippines).

Nhân viên cứu hộ làm nhiệm vụ tại tòa nhà bị sập do động đất tại Tứ Xuyên ngày 9/8/2017. Ảnh: THX/TTXVN

Nhật báo Khoa học và Công nghệ cho biết Trung Quốc bắt đầu triển khai hệ thống phao sóng thần gần Rãnh Manila ở biển Đông vào đầu năm ngoái.

Theo TTXVN tại Trung Quốc, sáng 3/1, một trận động đất có cường độ 5,3 đã xảy ra ở huyện Củng, thành phố Nghi Tân (Yibin), tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam nước này.

Trận động đất xảy ra vào lúc 8h48' (giờ địa phương, tức 7h48' giờ Việt Nam) với tâm chấn nằm ở 28,2 độ vĩ Bắc, 104,86 độ kinh Đông, ở độ sâu 15 km.

Hiện chưa có thông báo về tình hình thương vong cũng như thiệt hại do trận động đất gây ra.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news