Tin mới

Trung Quốc giận dữ vì phát ngôn về Hồng Kông của Ngoại trưởng Anh

Thứ sáu, 14/10/2016, 16:05 (GMT+7)

Hôm qua 13/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố, Trung Quốc "kiên quyết phản đối và không thể chấp nhận" những "lời chỉ trích vô căn cứ" của Ngoại trưởng Anh nhằm vào Trung Quốc.

Hôm qua 13/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố, Trung Quốc "kiên quyết phản đối và không thể chấp nhận" những "lời chỉ trích vô căn cứ" của Ngoại trưởng Anh nhằm vào Trung Quốc.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh Boris Johnson nói ông lo ngại về "tính toàn vẹn trong việc thực thi pháp luật của Hồng Kông" và nhận định Trung Quốc đang "can thiệp quá sâu vào pháp lý ở đặc khu hành chính này".

Ngoại trưởng Anh - Boris Johnson có chuyến thăm EU đầu tiên. Ảnh:Reuters

Trong bài phát biểu của mình, ông Johnson đã nhắc lại vụ mất tích của 5 người bán sách tại Hồng Kông và sau đó được biết là bị Trung Quốc bắt giữ. Theo ông Johnson, câu chuyện này là một bằng chứng chứng tỏ Bắc Kinh đã không giữ cam kết "một quốc gia, hai chế độ". Cam kết này vốn nằm trong thỏa thuận chính thức khi người Anh trả Hồng Kông cho Trung Quốc năm 1997.

Reuters hôm qua 13/10 đã dẫn lại lời của Ngoại trưởng Anh, "tuy Lee Po (Lee Bo, một trong năm người bán sách kể trên) đã được trả tự do và trở về Hồng Kông, nhưng những vấn đề lộ ra từ trường hợp này vẫn còn gây lo ngại".

Năm 2015, câu chuyện về những người bán sách mất tích đã khiến cả Hồng Kông bàng hoàng. Cửa hàng của những người mất tích thường tập trung bán những quyền sách nói về lời đồn, chuyện phiếm quanh các lãnh đạo Trung Quốc, trong đó gồm Chủ tịch Tập Cận Bình. Số đầu sách ấy bị cấm ở Trung Quốc, nhưng vẫn hợp pháp tại Hồng Kông. Phía Trung Quốc khẳng định họ không làm điều gì sai trái.

Hôm 13/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh, người Hồng Kông vẫn được hưởng đủ quyền hạn và sự tự do dưới pháp luật. Trong bài phát biểu của mình tại buổi họp báo diễn ra tại Bắc Kinh, ông Cảnh Sảng tuyên bố, "Hồng Kông là chuyện nội bộ của Trung Quốc. Các quốc gia bên ngoài không có quyền can thiệp vào đây." Ông Cảnh Sảng nhấn mạnh, Bắc Kinh yêu cầu Anh "thận trọng" trong những phát ngôn của mình và "chấm dứt chuyện can thiệp vào nội bộ Hồng Kông".

Chính quyền Hồng Kông cũng bác bỏ báo cáo từ ông Boris Johnson và nói rằng chính phủ nước ngoài không nên can thiệp vào nội bộ của Hồng Kông.

Nghiêm Thu (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news