Tin mới

Trung Quốc giận dữ vì Tư lệnh Mỹ trực tiếp tuần tra Biển Đông

Thứ ba, 21/07/2015, 08:41 (GMT+7)

Phản ứng trước việc tân Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ trực tiếp bay trinh sát ở Biển Đông, Bắc Kinh hôm 20/7 tuyên bố rằng Washington không nên đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông.

Phản ứng trước việc tân Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ trực tiếp bay trinh sát ở Biển Đông, Bắc Kinh hôm 20/7 tuyên bố rằng Washington không nên đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông.

Theo tin tức trên tờ Global Times (Hoàn cầu thời báo), Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 20/7 nói rằng Mỹ nên "hành động nhiều hơn nữa để thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực, chứ không phải là ngược lại".

"Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ tuân thủ lời hứa của mình là không đứng về bên nào" trong vấn đề Biển Đông, Global Times trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Theo tin tức trên AP, Đô đốc Scott Swift, tân Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cuối tuần trước thực hiện một nhiệm vụ trinh sát hàng hải kéo dài 7 giờ đồng hồ tại Biển Đông, trên máy bay P-8A Poseidon. Theo các nhà phân tích, động thái này cho thấy Washington đang ngày càng quyết đoán hơn trong các vấn đề khu vực.

"Việc tăng cường các hoạt động giám sát là một tín hiệu cho thấy Mỹ ngày càng quan tâm đến việc thúc đẩy tái cân bằng chiến lược tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương", Wang Xiaopeng, một chuyên gia về biên giới hàng hải tại Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, nói với Global Times.

Đô đốc Swift (trái, khoanh tay) trực tiếp quan sát khả năng của P-8A Poseidon trong chuyến tuần tra kéo dài 7 giờ ở Biển Đông.

Trước đó, tờ US News cũng từng nhận định động thái này nhiều khả năng sẽ chọc giận Trung Quốc.

Hồi tháng 5, một chiếc P-8A của Hải quân Mỹ đã bị radio tự xưng là của Hải quân Trung Quốc xua đuổi khi bay tuần tra trên khu vực biển tranh chấp mà Trung Quốc đang bồi đắp.

Tư lệnh Swift tham gia trinh sát trên biển Đông sau khi thăm Philippines, nơi ông gặp gỡ các quan chức quân sự nước này. Ông sau đó tới Hàn Quốc và dự kiến thăm Nhật Bản trước khi trở về Hawaii, Mỹ.

Đây là chuyến thăm các đồng minh châu Á - Thái Bình Dương đầu tiên của Đô đốc Swift sau khi ông chính thức nhậm chức Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương hồi tháng 5 vừa qua.

Ông Swift hôm 17/7 nhấn mạnh rằng lực lượng của Mỹ được trang bị tốt và sẵn sàng phản ứng với bất cứ tình huống bất ngờ nào ở Biển Đông, nơi Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ vùng biển, đi sát vào bờ biển của các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam và Philippines.

Đô đốc Scott Swift cũng bày tỏ "vô cùng quan ngại" đối với quy mô xây đảo và công sự (bất hợp pháp) do Trung Quốc tiến hành, cho rằng, cần thiết phải theo dõi chặt chẽ sự phát triển của tình hình.

Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, bất chấp sự phản đối quốc tế. Philippines đang củng cố quan hệ quốc phòng với Mỹ. Manila tuần trước công bố sẽ mở lại cựu căn cứ hải quân Mỹ trên vịnh Subic, hướng ra Biển Đông.

Yên Yên (Global Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news