Tin mới

Trung Quốc giật thon thót trước cái bắt tay của Nhật-Mỹ-Hàn

Chủ nhật, 07/09/2014, 21:31 (GMT+7)

Cùng Hàn Quốc lập đơn vị phối hợp tác chiến, Mỹ cũng có kế hoạch lập trung tâm điều phối quân sự chung với Nhật, động thái khiến Trung\nQuốc thấp thỏm.

Cùng Hàn Quốc lập đơn vị phối hợp tác chiến, Mỹ cũng có kế hoạch lập trung tâm điều phối quân sự chung với Nhật, động thái khiến Trung Quốc thấp thỏm.

Căn cứ không quân Mỹ ở Okinawa

Bắc Kinh đang liên tiếp phải đón nhận nhiều tin không vui khi mới đây, Kyodo dẫn lời một quan chức giấu tên của Chính phủ Nhật Bản cho biết, nước này và Mỹ có kế hoạch thành lập một đơn vị thường trực chung nhằm tăng cường phối hợp Chính sách giữa Lực lượng Phòng vệ (SDF) và quân đội Mỹ đồn trú tại Nhật Bản.

Theo nguồn tin trên, "trung tâm điều phối chung" sẽ tạo giúp cảnh báo và giám sát hiệu quả hơn trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường hoạt động trên các vùng biển trong khu vực.

Trung tâm này sẽ phân tích các vấn đề quân sự mà SDF và quân đội Mỹ tại Nhật Bản đang phải đối mặt, đồng thời giám sát hoạt động giám sát chung đã được tăng cường.

Ngoài ra, trung tâm cũng phân tích những vấn đề như đối phó trước các vụ tấn công mạng và thiên tai nghiêm trọng, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực như giám sát hàng hải bằng vệ tinh.

Thành viên nòng cốt của trung tâm sẽ bao gồm các các sĩ quan cấp cao thuộc Hội đồng tham mưu liên quân, tham mưu trưởng trên thực địa, các lực lượng phòng vệ trên không và trên biển cũng như nhiều sĩ quan cấp cao của quân đội Mỹ tại Nhật Bản. Các quan chức chính phủ của hai nước sẽ được phép tham gia trung tâm này.

Không chỉ hợp tác quốc phòng với Nhật Bản theo hiệp ước an ninh song phương, Mỹ cũng vừa nhất trí cùng Hàn Quốc thành lập đơn vị quân đội phối hợp vào nửa đầu năm 2015 để chuyên tiến hành các chiến dịch trong thời chiến.

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, đơn vị này sẽ bao gồm đơn vị bộ binh số 2 của Mỹ đồn trú ở Uijeongbu, phía Bắc Seoul và 1 đơn vị cấp lữ đoàn của Hàn Quốc.

Đơn vị này sẽ nằm dưới sự điều hành của một thiếu tướng Mỹ và một chuẩn tướng cấp phó tư lệnh của Hàn Quốc.

Trong trường hợp nổ ra một cuộc chiến tổng lực, đơn vị này sẽ tiếp nhận một lữ đoàn của Hàn Quốc và các lực lượng được trang bị trực thăng và các vũ khí tiên tiến khác của Mỹ.

Việc Mỹ đẩy mạnh liên minh quốc phòng với Nhật Bản và Hàn Quốc là bước đi thực hiện mục tiêu tăng cường giám sát Trung Quốc, nhất là khi Bắc Kinh ngày càng hung hăng trên các vùng biển tranh chấp. Nó cũng giúp cho Mỹ dễ bề hành động khi có biến và đây hiển nhiên là điều khiến Trung Quốc không vui chút nào.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news