Tin mới

Trung Quốc hạn chế trao đổi thương mại với Triều Tiên

Thứ tư, 06/04/2016, 09:30 (GMT+7)

Hôm qua 5/4, Bộ thương mại Trung Quốc đã tuyên bố cấm vận thương mại đối với Triều Tiên sau lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc về chương trình hạt nhân của nước này.

Hôm qua 5/4, Bộ thương mại Trung Quốc đã tuyên bố cấm vận thương mại đối với Triều Tiên sau lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc về chương trình hạt nhân của nước này.

Theo đó, lệnh cấm vận thương mại bao gồm cấm nhập khẩu khoáng sản như vàng, đất hiếm từ Triều Tiên, đồng thời không cho phép xuất khẩu nhiên liệu máy bay và các sản phẩm từ dầu mỏ có thể chế tạo nhiên liệu tên lửa sang Bình Nhưỡng. 

Khai khoáng là ngành công nghiệp quan trọng đối với nền kinh tế vốn bị cô lập của Triều Tiên. Chuyên gia nhận định, nguồn thu từ ngành khai khoáng đóng góp một khoản đáng kể cho chi tiêu quốc phòng của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc ra lệnh cấm vận trao đổi thương mại với Triều Tiên. Ảnh minh họa: Reuters

Bắc Kinh cũng cấm cập cảng với những tàu chở than từ Triều Tiên, ngoại trừ trường hợp ngoại lệ là than có nguồn gốc từ quốc gia thứ ba cung cấp qua cảng Rason, Triều Tiên. 

Trong năm 2015, Triều Tiên đã xuất khẩu khoảng 20 triệu tấn than sang Trung Quốc, vượt qua Nga và Mông Cổ, trở thành quốc gia cung cấp than lớn thứ 3 cho Trung Quốc, chỉ đứng sau Úc và Indonesia.

Động thái này của Trung Quốc được đưa ra sau khi Triều Tiên tuyên bố Trung Quốc là "kẻ thù" của nước này và dọa sẽ "tấn công Trung Quốc" bằng vũ khí hạt nhân.

Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết hồi đầu tháng 3/2016 mở rộng lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm cắt nguồn cung cấp cho chương trình tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 hồi tháng 1/2016.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news