Tin mới

Trung Quốc: Hơn 1/3 số quan chức bị sa thải được phục hồi sự nghiệp

Thứ năm, 14/08/2014, 16:47 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chỉ cần họ không dính líu đến tham nhũng, bê bối tình dục thì khả năng được phục hồi sự nghiệp sau khi ngã ngựa là cực kỳ lớn.

(Tinmoi.vn) Chỉ cần họ không dính líu đến tham nhũng, bê bối tình dục thì khả năng được phục hồi sự nghiệp sau khi ngã ngựa là cực kỳ lớn.

Theo một bài báo đăng trên Duowei News – tờ báo của người Trung Quốc ở hải ngoại, hơn 1/3 quan chức Trung Quốc bị sa thải do có hành vi sai trái trong những năm gần đây có thể phục hồi sự nghiệp.

Dẫn nguồn từ cuộc điều tra 52 vụ việc liên quan đến kỷ luật do tờ Beijing News phiên bản tiếng Trung thực hiện, 29 trong số 85 quan chức bị sa thải từ năm 2008 đã được bổ nhiệm vào vị trí khác, Douwei cho biết, thêm vào đó, nếu các quan chức bị sa thải mà không phải vì “lối sống không phù hợp” thì tỷ lệ phục hồi cao hơn 50%.

Ví dụ như trong vụ sập hầm mỏ tại huyện Xiangfen, tỉnh Sơn Tây vào tháng 9/2008 khiến 227 người thiệt mạng, Chủ tịch tỉnh Sơn Tây, Meng Xuenong, phó Chủ tịch tỉnh Zhang Jiannin, Bí thư huyện Xiangfeng, Xia Zhengui và thị trưởng Liu Zhijie đều đã bị sa thải.

Tuy nhiên, 1 năm sau, ông Meng được bổ nhiệm làm phó bí thư Ủy ban Lao động dưới sự lãnh đạo của Trung ương rồi dần thăng chức lên giám đốc Ủy ban Xã hội và Pháp lý thuộc Ủy ban Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc. Mặt khác, ông Zhang hiện đang là Phó giám đốc phía tây tỉnh Thanh Hải trong khi Xia đang là Phó giám đốc Ủy ban Công tác Mặt trận Sơn Tây và Liu là phó giám đốc bộ nông nghiệp tỉnh Sơn Tây.

Tương tự vậy, khi vụ hỏa hoạn phá hủy tòa nhà 28 tầng tại quận Jiangan, Thượng Hải vào tháng 11/2010 khiến 58 người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương, các quan chức đứng đầu quận, Zhang Renliang và cấp phó của ông, Xu Sunqing đều bị sa thải. Tuy nhiên, chỉ 6 tháng sau, Zhang đã giữ chức phó bí thư Ủy ban quận Kashgar tại khu tự trị của người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Trung Quốc trong khi Xu trở thành phó chủ tịch của Shanghai Municipal Leading Group for Development of Huangpu River Banks.

Một khía cạnh quan trọng trong cuộc điều tra của Beijing News đó là các quan chức bị sa thải do “có lối sống không phù hợp” đều không may mắn. Trong số 27 quan chức bị sai thải vì lý do trên thì có 16 trường hợp liên quan đến những hình ảnh, video “không phù hợp” đã không thể làm lại sự nghiệp.

Lei Zhengfu bị dính bê bối tình dục vào cuối năm 2012

Ví dụ như Yi Junqing, cựu giám đốc của Phòng Dịch thuật và Biên soạn thuộc Ủy ban Trung ương CPC bị sa thải hồi tháng 1 năm ngoái sau khi bị cáo buộc Ngoại tình với 1 trong những nhà nghiên cứu của mình. Lei Zhengfu, cựu Bí thư huyện Bắc Bội, Trùng Khánh – người đã nhận án tù vì tội tham nhũng sau khi một cuốn băng ghi lại hình ảnh ông có quan hệ với người tình trẻ tuổi bị rò rì vào cuối năm 2012. Fan Yue, cựu Phó giám đốc Cục lưu trữ nhà nước cũng từng bị lộ băng sex năm ngoái. Không ai trong số những quan chức có dính líu đến bê bối mại dâm nói riêng tại Thượng Hải hoặc trung tâm tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc được phục hồi cương vị quản lý.

Bảo Linh (Theo tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news