Tin mới

Trung Quốc kêu gọi Mỹ cắt giảm kho vũ khí hạt nhân sau tuyên bố của Trump

Thứ bảy, 24/12/2016, 10:07 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 23/12 đã kêu gọi Mỹ đi đầu trong việc cắt giảm kho vũ khí hạt nhân sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump cho rằng Washington nên tăng cường năng lực hạt nhân.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 23/12 đã kêu gọi Mỹ đi đầu trong việc cắt giảm kho vũ khí hạt nhân sau khi Tổng thống đắc cử Donald Trump cho rằng Washington nên tăng cường năng lực hạt nhân.

"Quốc gia có dự trữ hạt nhân lớn nhất thế giới nên đi đầu trong việc cắt giảm đáng kể kho vũ khí hạt nhân của họ nhằm tạo điều kiện cho việc giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân", Tân Hoa Xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói hôm 23/12.

Theo bà Hoa, với tư cách là quốc gia sở hữu kho vũ khí hạt nhân hùng hậu nhất thế giới, Mỹ phải gánh những trách nhiệm chủ yếu và đặc biệt trong sứ mệnh giải trừ hạt nhân.

Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng Mỹ phải tăng cường và mở rộng năng lực hạt nhân. Ảnh: AP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng khẳng định Bắc Kinh luôn ủng hộ và duy trì lập trường cấm hoàn toàn cũng như xóa bỏ vĩnh viễn vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra nhằm phản ứng với tuyên bố của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump rằng nước Mỹ cần tăng cường đáng kể năng lực hạt nhân.

"Nước Mỹ cần tăng cường đáng kể năng lực hạt nhân cho đến khi thế giới có suy nghĩ và hành động hợp lý hơn về hạt nhân", Trump viết trên Twitter.

Người phát ngôn của ông Trump, Jason Miller, cho rằng, điều Trump muốn đề cập đến ở đây là mối đe dọa phổ biến hạt nhân trên thế giới cũng như nhu cầu bức thiết của việc ngăn chặn khả năng để vũ khí hạt nhân rơi vào tay những quốc gia bất ổn hay các tổ chức khủng bố.

Trong khi đó, giới chuyên gia lo ngại liệu tuyên bố của Trump có đồng nghĩa với việc ông đang muốn mở rộng tối đa năng lực vũ khí hạt nhân chiến lược của Mỹ hay không.

[mecloud]SHJL6r1E63[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news