Tin mới

Trung Quốc "khoe" trực thăng chống ngầm mới trên tàu sân bay Liêu Ninh

Thứ tư, 13/08/2014, 14:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhằm tăng cường khả năng chống tàu ngầm, hải quân Trung Quốc sẽ đưa các trực thăng chống ngầm Z-18F và tàu vận tải đổ bộ lớp Yuzhao Type 071 phục vụ trên Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của nước này.

(Tinmoi.vn) Nhằm tăng cường khả năng chống tàu ngầm, hải quân Trung Quốc sẽ đưa các trực thăng chống ngầm Z-18F và tàu vận tải đổ bộ lớp Yuzhao Type 071 phục vụ trên Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên của nước này.

Bài viết đăng tải trên tờ Qianjiang Evening News đặt trụ sở tại Hàng Châu hôm 12/8 cho biết, Z-18F cùng với các tàu vận tải đổ bộ lớp Yuzhao Type 071 có thể sẽ được đưa vào biên chế trên tàu sân bay Liên Ninh.  

Tờ báo này dẫn nguồn tin từ một website quân sự Trung Quốc cho hay, Z-18F là phiên bản nâng cấp của dòng trực thăng Z-8F, vốn được thiết kế dựa nguyên mẫu trực thăng SA 321 Super Frelon của Pháp.  

Hình ảnh trực thăng chống ngầm Z-18F được đăng tải trên một website Trung Quốc

Từ hình ảnh đăng tải trên mạng, chuyên gia quân sự Trung Quốc Li Xiaojian nhận định rằng chiếc trực thăng chống ngầm  Z-18F này có thế được trang bị bốn bệ phóng phao thủy âm 8 ống, cho phép chở them 32 chiếc phao thủy âm cùng một lúc. Trong khi đó, trực thăng săn ngầm của Mỹ SH-60 Seahawk chỉ mang được 25 phao thủy âm.

Ông Li cũng nói rằng Z-18F có khả năng mang thoe cùng lúc 4 ngư lôi 324mm với hai hệ thống hỗ trợ dự trữ bên ngoài. Điểm đáng nói là phần lớn trực thăng chống ngầm được các quốc gia phương Tây thiết kế như SH-60, NH-90 và Super Lynx đều chỉ có khả năng mang theo 2 ngư lôi cùng một lúc.

Tuy nhiên, ông Li thừa nhận khả năng săn ngầm của dòng trực thăng EH-101 của hãng Westland được thiết kế tối ưu hơn và hiện đại hơn so với Z-18F của Trung Quốc.

Với trọng tải lên tới 13 tấn, chuyên gia Li khẳng định hiện nay, không một tàu khu trục hay tàu chiến nào của Hải quân Trung Quốc đủ khả năng chở theo trực thăng chống ngầm Z-18F ngoại trừ tàu sân bay Liêu Ninh và tàu vận tải đổ bộ lớp Yuzhao Type 071.

Ngoài ra, một phiên bản khác của trực thăng Z-18 mang tên Z-18J cũng đang được thiết kế trở thành máy bay cảnh báo sớm.

 

Yên Yên (Theo Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news