Tin mới

Trung Quốc khởi tố 3 người đưa máy bay "lạ" vào không phận Bắc Kinh

Thứ ba, 16/12/2014, 10:53 (GMT+7)

Lực lượng không quân Bắc Kinh đã bắn hạ một chiếc trực thăng không người lái sau khi chiếc máy bay lạ này gây ra cảnh báo an ninh trên diện lớn khiến nhiều chuyến bay trong không phận Bắc Kinh phải trì hoãn.

Lực lượng không quân Bắc Kinh đã bắn hạ một chiếc trực thăng không người lái sau khi chiếc máy bay lạ này gây ra cảnh báo an ninh trên diện lớn khiến nhiều chuyến bay trong không phận Bắc Kinh phải trì hoãn.

 

South China Morning Post ngày 16/12 dẫn nguồn truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, nước này đã khởi tố 3 người liên quan đến một chiếc trực thăng nhỏ điều khiển từ xa hôm 29/12/2013. Vụ việc xảy ra khi sở chỉ huy không quân đại quân khu Bắc Kinh nhận được báo cáo khẩn cấp từ lực lượng radar cho biết, phát hiện vật thể bay lạ xâm nhập không phận cách sân bay XX 30 km về phía Đông Bắc.

Thiết bị này dài 2,3 m, sải cánh dài 2,6 m, được sử dụng với mục đích khảo sát và vẽ bản đồ.

6 phút sau sở chỉ huy không quân đại quân khu Bắc Kinh xác định mục tiêu là một vật thể bay cỡ nhỏ. Một cảnh báo an ninh quy mô lớn lập tức được thông báo cho toàn thành phố Bắc Kinh và tỉnh Hà Bắc.

Lực lượng phản ứng nhanh, máy bay quân sự từ trung đoàn PLA và nhiều tên lửa đất đối không đã được huy động và nhận lệnh trong tình trạng chiến đấu. Tổng cộng 1.226 quân nhân, 123 phương tiện quân sự, 26 kỹ thuật viên radar, hai chiến đấu cơ và hai trực thăng đã được điều động để ứng phó chiếc máy bay "lạ"

Trung Quốc đã phải điều động 1.226 quân nhân, 123 phương tiện quân sự, 26 kỹ thuật viên radar, hai chiến đấu cơ và hai trực thăng để ứng phó chiếc máy bay "lạ"

Chiếc trực thăng tự động điều khiển tự xa bị phát hiện, nhưng lực lượng quân sự Bắc Kinh lúc đó không thể xác nhận những gì nó đã làm trong không phận hạn chế bay. Nó đã bỏ qua một loạt "cảnh báo khẩn cấp" và tiếp tục bay buộc chỉ huy quân sự Bắc Kinh phải điều động 1 chiếc trực thăng vũ trang cất cánh bắn hạ, tránh để nó tiếp cận sân bay quốc tế Bắc Kinh có thể đe dọa tới an ninh quốc gia.

Sau khi bắn hạ chiếc trực thăng không người lái, lực lượng quân sự Bắc Kinh phát hiện 3 người điều khiển nó từ một chiếc xe hơi. Binh lính lập tức được điều động vây bắt. Kết quả điều tra cho biết, đây là một chiếc trực thăng tự động được một doanh nghiệp sử dụng để thu thập dữ liệu bất động sản.

Xem thêm Video tìm hiểu tàu chiến của Hải quân Việt Nam :

Cảnh báo báo động sẵn sàng chiến đấu gây ra bởi chiếc trực thăng không người lái này không chỉ ảnh hưởng tới toàn đại quân khu Bắc Kinh, đặc biệt là lực lượng tên lửa phòng không và không quân, mà còn khiến các chuyến bay thương mại hôm đó phải tạm dừng. Tổng cộng có 11 chuyến bay bị trì hoãn, gây ra thiệt hại khoảng 18.000 nhân dân tệ.

3 người này đã bị chính thức khởi tố hôm 22/10 vì tội danh gây nguy hiểm cho an ninh công cộng và có thể lĩnh án tù tối đa 7 năm. Tòa án sẽ tuyên án trong một ngày gần đây.

Không phận Trung Quốc được kiểm soát chặt chẽ với khoảng 80% nằm dưới sự quản lý của quân đội. Trung Quốc cấm thực hiện mọi chuyến bay, bất kể có hay không có người lái, mà chưa được không quân, cơ quan hàng không dân dụng và văn phòng kiểm soát không lưu địa phương chấp thuận trước.

Các máy bay bay dưới độ cao 1000 mét không thể cất cánh nếu không được phép từ sở chỉ huy không quân địa phương.

Hồi tháng 6, Bắc Kinh từng bắt một người đàn ông New Zealand do điều khiển UAV có gắn máy quay bay phía trên Tử Cấm Thành.

 

Theo Yên Yên (South China Morning Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news