Tin mới

Trung Quốc không “đếm xỉa” lời mời của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản

Thứ ba, 04/11/2014, 16:15 (GMT+7)

Tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản đưa tin, Không quân Trung Quốc đã không phản hồi giấy mời cũng như cử đại diện tham dự lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Lực lượng Phòng vệ trên không nước này vừa được tổ chức hồi cuối tháng Mười vừa qua.

Tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản đưa tin, Không quân Trung Quốc đã không phản hồi giấy mời cũng như cử đại diện tham dự lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Lực lượng Phòng vệ trên không nước này vừa được tổ chức hồi cuối tháng Mười vừa qua. 

Trong thời gian từ 24-26/10, 7 trong số 9 nước được mời đã cử đại diện lực lượng Không quân tới tham dự chương trình kỷ niệm của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản với các hoạt động hội thảo, bay biểu diễn…

Không quân Hàn Quốc có nhận được giấy mời nhưng Tư lệnh Không quân nước này không cử người đại diện tham dự do bị trùng lịch làm việc với một sự kiện khác. Trong khi đó, Không quân Trung Quốc không hề phúc đáp thư mời và cũng không tham dự sự kiện.

Không quân Trung Quốc đã từng tham dự lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật Bản, tổ chức năm 2004.

 

Một đơn vị thuộc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia duyệt binh tại một căn cứ ở Osaka hồi năm 2013

Sau sự kiện máy bay chiến đấu Trung Quốc áp sát máy bay của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản hồi tháng Năm, quan hệ quân sự Nhật - Trung trở nên căng thẳng. Tuy nhiên, phản ánh xu thế tăng cường đối thoại giữa lãnh đạo hai bên, giới quân sự hai nước cũng đang cải thiện quan hệ.

Trước đó, sáng 3/11, lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết hai tàu của cảnh sát biển Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải của Nhật Bản, gần quần đảo tranh chấp mà nước này gọi là Senkaku còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Tranh chấp về chủ quyền đối với Senkaku/Điếu Ngư đã gây căng thẳng trong quan hệ Trung - Nhật suốt thời gian qua, đặc biệt sau khi Chính phủ Nhật Bản tiến hành quốc hữu hóa ba trong số năm hòn đảo tại đây hồi tháng 9/2012.

Dự kiến, Trung Quốc sẽ tham gia một chương trình giao lưu do Lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật Bản tổ chức vào ngày 6/11 tới.

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản, việc nối lại hoạt động giao lưu giữa cơ quan Tham mưu quân sự của Nhật Bản với Trung Quốc và Hàn Quốc có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh Tokyo đang tích cực tìm kiếm cơ hội thực hiện cuộc gặp thượng đỉnh Nhật - Trung, Nhật - Hàn bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC trong tháng 11 tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

 

Theo Yên Yên/ Tổng hợp/ Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news