Tin mới

"Trung Quốc không rút giàn khoan, Việt Nam sẵn sàng khởi kiện"

Thứ bảy, 24/05/2014, 17:35 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo tình hình biển Đông mới nhất, Việt Nam sẵn sàng khởi kiện ra tòa án quốc tế nếu như Trung Quốc không rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.

(Tinmoi.vn) Theo tình hình biển Đông mới nhất, Việt Nam sẵn sàng khởi kiện ra tòa án quốc tế nếu như Trung Quốc không rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.

 

Theo tin tức sáng 24/5 bên lề kỳ họp Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho hay sau khi nghe báo cáo của Chính phủ về tình hình biển Đông, đoàn Quốc hội rất đồng tình và ủng hộ các giải pháp mà Chính phủ đưa ra. "Chúng tôi rất đồng tình, phát biểu của Thủ tướng thể hiện quan điểm, lập trường của người đứng đầu Chính phủ. Chúng ta cần nói với thế giới rằng Việt Nam yêu chuộng hoà bình, nhưng chủ quyền lãnh thổ là thiêng liêng, chúng ta đã, đang và sẽ có các giải pháp theo đường lối hoà bình và tự vệ"

Tình hình biển Đông: TQ không rút giàn khoan, VN sẵn sàng khởi kiện

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc: "Trung Quốc không rút giàn khoan Hải Dương 981, Việt Nam sẵn sàng khởi kiện"

Ông Phúc khẳng định :"Chính phủ đang chuẩn bị hồ sơ, chứng lý để sẵn sàng làm cơ sở để khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế nếu họ không rút giàn khoan ra khỏi vùng biển Việt Nam". Trong buổi họp báo Bộ Ngoại giao về tình hình biển Đông ngày 23/5, đại diện lãnh đạo UB Biên giới quốc gia của Việt Nam đã đưa ra những bằng chứng cụ thể, mạnh mẽ về chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa, Hoàng Sa theo đúng quy định của Công ước luật Biển.

Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cũng cho biết Quốc hội xem xét theo tình hình và mức độ ở biển Đông để ra nghị quyết hay tuyên bố cho phù hợp. "Chúng ta phát huy truyển thống của cha ông phải hết sức khéo léo để vừa giải quyết được vấn đề về Biển Đông vừa giữ được mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước".

"Bộ Ngoại giao đã 26 lần có đề nghị trao đổi nhưng Trung Quốc chỉ bố trí một lần gặp Thứ trưởng Ngoại giao ta. Chúng ta luôn luôn mong muốn giải quyết vấn đề bằng giải pháp hòa bình, chúng ta đã nhiều lần đề nghị gặp gỡ trao đổi theo các cấp nhưng họ không gặp"- ông Phúc cho hay.

H.Nguyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news