Tin mới

TQ kỷ luật 17 quan chức "vô trách nhiệm" trong vụ khủng bố Tân Cương

Thứ hai, 22/09/2014, 20:32 (GMT+7)

17 quan chức và sỹ quan cảnh sát tỉnh Kashgar, khu tự trị Tân Cương đã bị kỷ luật do để xảy ra vụ tấn công khủng bố và sát hại một nhà lãnh đạo Hồi giáo nổi tiếng tại khu vực này.

17 quan chức và sỹ quan cảnh sát tỉnh Kashgar, khu tự trị Tân Cương đã bị kỷ luật do để xảy ra vụ tấn công khủng bố và sát hại một nhà lãnh đạo Hồi giáo nổi tiếng tại khu vực này.

17 quan chức và sỹ quan cảnh sát đã bị kỷ luật, từ hạ cấp, cách chức về Đảng, cảnh cáo trong nội bộ Đảng đến buộc thôi việc, do sự vô trách nhiệm, để xảy ra vụ tấn công khủng bố và sát hại một nhà lãnh đạo Hồi giáo nổi tiếng ở Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc.

Vụ tấn công xảy ra ở quận Sa Xa, tỉnh Kashgar hôm 28/7 khiến 37 dân thường thiệt mạng và 94 người bị thương. Cảnh sát đã tiêu diệt 59 tên khủng bố và bắt giữ 215 tên khác. 

Sau đó, ngày 30/7, các phần tử khủng bố đã giết hại nhà lãnh đạo tôn giáo Jume Tahir, 74 tuổi tại nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Trung Quốc mang tên Id Kah. Hai nghi phạm đã bị bắn chết tại hiện trường. Kẻ thứ ba, Nurmemet Abidili, 19 tuổi, đã bị bắt ngay sau đó.

Cảnh sát Trung Quốc tuần tra tại Urumqi, thủ phủ Khu tự trị Tân Cương

Đảng ủy Tân Cương thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 21/9 công bố danh sách những người bị kỷ luật, trong đó có Bí thư huyện ủy Sa Xa Hà Lợi Dân, đồng thời thông báo thăng cấp cho một quan chức địa phương vì đã báo cáo kịp thời và xử lý tốt tình huống trong vụ trên.

Tân Cương, vùng tự trị ở cực tây Trung Quốc giàu tài nguyên và là nơi sinh sống của tộc người Duy Ngô Nhĩ. Mâu thuẫn sắc tộc khiến nơi đây thường xuyên xảy ra các vụ bạo lực thậm chí là khủng bố. Những vụ tấn công thường nhằm vào dân thường và đã làm hơn 200 người thiệt mạng trong năm 2013.

 

Yên Yên (Nguồn: Chinadaily)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quan chức